พะเยาอ่วม! ไฟยังไหม้ป่าต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าฝุ่นพิษสูงขึ้น

วันที่ 30 เมษายน 2562 สภาพอากาศในพื้นที่ จ.พะเยา ช่วงเช้าจนถึงหัวค่ำอากาศร้อนถึงร้อนจัดอุณหภูมิสูง 38 -39 องศา สภาพท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยหมอกควัน เนื่องจากอากาศร้อนอบอ้าวทำให้เกิดไฟไหม้ป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ป่าและภูเขา ยังเกิดไฟป่าลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า ยังคงเกิดขึ้นกระจายไปทั่วบริเวณ ซึ่งมีไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นที่ บริเวณชายป่า ใกล้เขาดอยหลวงหมู่ 8 บ้านต๊ำกลาง ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง ไฟป่าลุกไหม้กระจาย เป็นจุดๆ โดยชาวบ้านร่วมกับอาสาสมัครดับไฟป่า เข้าทำการดับไฟฟ้าที่ลุกไหม และทำแนวกันให้ เพื่อไม่ให้ลุกลามพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ทำให้พื้นที่ป่าถูกไฟป่าเผาเสียหายกว่า 100 ไร่
และในพื้นที่ ต.แม่กา เกิดไฟไหม้ป่าบริเวณสวนป่าสัก หมู่ 16 ต.แม่กา อ.เมือง ใกล้ศูนย์การแพทย์มหา วิทยาลัยพะเยา เจ้าหน้าที่ ทต.แม่กา ร่วมกับ ปภ.อบต.แม่นาเรือ อบต.จำป่าหวาย ทม.พะเยา และ อบจ. พะเยา นำรถน้ำเข้าทำการดับไฟป่าไว้ได้ และยังพบว่าในพื้นที่ จ.พะเยา ยังพบจุดเกิดความร้อน Hotspot จำนวน 25 จุด กระจายไปทั่ว

จึงทำให้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้น จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น