ตื่นตะลึง!! ต้นตะเคียนยักษ์โผล่กลางน้ำลี้ที่อ.บ้านโฮ่งชาวบ้านแห่ขอโชคลาภในวันหวยออก

เมื่อเวลา 15.30น.วันที่ 30 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ได้รับการเปิดเผยจากนายวีระศักดิ์ อุตสาห์ปัน อายุ 59 ปีชาวบ้าน ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ว่าเมื่อวันก่อน มีนายสุรพล พันธุ์เศษฐ์ อายุ 40 ปีได้ไปเลี้ยงวัวอยู่ริมแม่น้ำลี้ ช่วงบ้านทุ่งโป่งกับบ้านดงมะเฟือง พบซากต้นไม้ขนาดใหญ่โผล่อยู่กลางน้ำแม่ลี้ชึ่งกำลังแห้งขอด จึงนำเรื่องมาแจ้งให้นายประทีป ปัญโญนันท์ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุ่งโป่งทราบแล้วพากันไปดูเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นต้นอะไร จึงให้รถเครนการไฟฟ้ามาดึงขึ้นแต่ไม่สามารถดึงขึ้นไม่ได้เพราะรถเล็กเกินไป จึงได้ว่าจ้างรถเครนขนาด 30 ตันพร้อมกับทำพิธีอัญเชิญขึ้นมาไว้บนฝั่งแม่น้ำลี้โดยไม่มีอุปสรรคอันใด

ปรากฎว่าซากต้นไม้มีความสมบูรณ์เป็นเสาตรงมีความยาว 19 เมตร เส้นรอบวง 3 เมตร ผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีอายุ 90 กว่าปีขึ้นไปที่มาดูยืนยันว่าเป็นต้นตะเคียนและไม่ทราบว่ามาจากที่ใดกันแน่ เพราะในย่านนี้ไม่เคยพบเห็นต้นตะเคียนขึ้นในย่านนี้เลยอาจไหลมาตามแม่น้ำลี้และมาจมน้ำที่นี่ก็อาจเป็นได้

นายวีระศักดิ์ยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่ยกไม้ตะเคียนขึ้นมาไว้บนฝั่งแล้ว ชาวบ้านได้ช่วยกันทำความสะอาดใช้น้ำล้างเอาเศษโคลนเศษดินออกพบว่าต้นตะเคียนมีความสวยงามมีสีดำเข้มและเชื่อว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์มีเทวดา หรือเจ้าแม่ตะเคียนทองสิงสถิตย์อยู่ จึงนำผ้าแพรสีต่างๆนำธูปเทียนดอกไม้ น้ำขมิ้นส้มป่อย มากราบไหว้บูชาขอโชคลาภในวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลประจำงวดวันที่ 2 พ.ค.2562 น. ขณะนั้นแม่ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลได้นำสลากฯมาจำหน่ายขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อย่างไรก็ดีทางคณะกรรมการหมู่บ้านทุ่งโป่ง ได้ปรึกษาหารือกับพระสมุห์สุเมธี ฐิติโก เจ้าอาวาสวัดทุ่งโป่ง เพื่อจะได้อัญเชิญต้นตะเคียนที่สมบูรณ์ต้นนี้ที่ไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน ไปเก็บรักษาไว้ที่วัดทุ่งโป่งเพื่อให้ผู้ที่นับถือมากราบไหว้สักการะตามความเชื่อกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น