จ.ลำพูน เป็นจังหวัดที่จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ครัวเรือนครบร้อยละ 100

จังหวัดลำพูนนำร่องเป็นจังหวัดนำร่อง ให้ส่วนราชการ และบ้านเรือนประชาชนร่วมกันคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี โดยการจัดทำถังขยะกำจัดเปียกจากเศษอาหารตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอย จังหวัดสะอาด ประจำปี 2562วันที่ 29 เมษายน 2562 ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำพูน จัดพิธีประกาศจังหวัดลำพูน เป็นจังหวัด จัดทำขยะเปียกลดโลกร้อนในครัวเรือน ครบ ร้อยละ 100 โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ลงนามในใบประกาศ จังหวัดจัดทำขยะเปียกลดโลกร้อน โดยมี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเป็นสักขีพยาน
ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนได้ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอย จังหวัดสะอาด โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รณรงค์ให้ครัวเรือนจัดทำถังขยะเปียก และจัดเก็บขยะเปียกที่ครัวเรือนคัดแยก นำไปบริหารจัดการ ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน ตลาดในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการจัดทำถังขยะเปียกรวม หรือสถานที่รวมขยะเปียก จากการดำเนินงาน จังหวัดลำพูน มีครัวเรือนที่จัดทำถังขยะเปียก 151,656 ครัวเรือน จากจำนวน 152,751 ครัวเรือน และโรงเรียน 20 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 108 ที่อยู่ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และวัดจำนวน 443 แห่ง ได้จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนครบทุกแห่ง ด้วย เช่นกัน
สำหรับการกำจัดขยะเปียกนั้นจะทำจากถังขยะหรือพลาสติกที่เจาะก้นถังออก จากนั้นขุดหลุมดินให้ลึก 1 : 3 ส่วนของถังหรือสัก 1 : 2 ส่วนของถัง แล้วฝังถังลงไปในหลุมแล้วเอาเศษอาหารใส่ลงไปในถัง เศษขยะจากอาหารที่บริโภคเหลือจะสัมผัสกับดินด้านล่างแล้วจะเกิดการหมักย่อยสลายเศษอาหารจนกลายเป็นดินอินทรีย์ ถ้าหากมีกลิ่นก็เอาดินหรือเอาฝุ่นโรยแล้วเอาฝาปิดไว้ป้องกันกลิ่น ซึ่งวิธีนี้ได้รับการรับรองจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่ามีประสิทธิภาพในการกำจัดขยะเปียกซึ่งถือเป็นวิธีที่ง่ายและประหยัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น