อุตุฯ คาดหมายลักษณะอากาศ เดือนพฤษภาคม 2562

นายธนาวุฒิ ปัญจพรอุดมลาภ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า คาดหมายรายวันอุณหภูมิต่ำสุดจ.เชียงใหม่ เฉลี่ย 23 – 25 องศาเซลเซียส และสูงสุดเฉลี่ย 34 – 36 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝน (มม.) อยู่ที่ 130-170

บริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงต้น และกลางเดือนพฤษภาคม 2562 ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป กับมีอากาศร้อนจัดในบางแห่ง จะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ซึ่งจะช่วยคลายร้อนลงได้บ้าง จากนั้นฝนจะเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 – 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออก และด้านตะวันตก ทั้งทางภาคเหนือและภาคกลาง สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนหนักหลายพื้นที่ และหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันตก เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เริ่มพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย โดยจะเริ่มพัดปกคลุมบริเวณภาคใต้ก่อน กับจะมีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทยตอนบนในบางช่วง
ทั้งนี้ คาดว่าภาคเหนือปริมาณน้ำฝนรวมส่วนใหญ่ จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 10 ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติ ภาคเหนือ ช่วงต้นและกลางเดือน ลักษณะอากาศแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในบางแห่ง กับมีฝน ร้อยละ 20 – 30 ของพื้นที่ จากนั้นจะมีฝนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 60 – 80 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง ปริมาณน้ำฝน 140 – 180 มม. จำนวนวันที่ฝนตก 12 – 15 วัน อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 24 – 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 34 – 36 องศาเซลเซียส ลมใต้ 8 – 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังช่วงเดือนนี้ อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามัน ซึ่งอาจทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และพายุไซโคลนตามลำดับ แล้วมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ ค่อนไปทางทิศตะวันออก เข้าใกล้หรือเคลื่อนผ่านด้านตะวันตกของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ปริมาณภาคเหนือมีฝนเพิ่มมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น