มือถือระเบิด! ไม่ใช่เรื่องเล่น อย่าประมาทในภาวะอากาศร้อน

ในเบื้องต้นเราคงรู้อยู่แล้วว่า “ความร้อน” ไม่เป็นผลดีอะไรกับอุปกรณ์เทคโนโลยีใดๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือโน้ตบุ๊คก็มักถูกติดตั้งพัดลมเอาไว้ เพื่อระบายอากาศร้อนด้านใน เพื่อรักษาชิ้นส่วนภายในไม่ให้ “ไหม้” จนทำให้อุปกรณ์เสียหาย แต่ปัญหามันอยู่ที่ “สมาร์ทโฟน” ของเรา มันไม่มีพัดลมระบายความร้อน…

และทุกคนคงเคยได้ยินเรื่อง “มือถือระเบิด” ทำให้มือขาด หูขาด มาบ้างใช่ไหม มันน่ากลัวจริงๆ ถ้าไม่อยากให้เหตุร้ายเหล่านั้นเกิดขึ้นกับคุณ วันนี้เชียงใหม่นิวส์มีวิธีการป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ของคุณร้อนเกินไปมาฝากกันค่ะ

1. ไม่วางโทรศัพท์ของเราให้โดนแสงแดดร้อนๆ โดยตรงเป็นเวลานาน เพราะความร้อนที่สะสม สามารถก่อให้เกิดความร้อนสูงภายใน ทำให้อุปกรณ์ภายในเสียหายได้

2. ห้ามทิ้งโทรศัพท์ไว้ในรถ ขณะจอดรถตากแดด เพราะถึงแม้อุณหภูมิภายนอกรถจะอยู่ที่ 38-40 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิภายในรถอาจสูงถึง 100 องศาได้ (ภาวะเรือนกระจก) ส่งผลให้โทรศัพท์ระเบิดได้ นอกจากคุณจะต้องซื้อโทรศัพท์ใหม่แล้ว คุณอาจต้องซื้อรถใหม่อีกคันก็ได้

3. ถ้ามือถือเครื่องร้อน ให้ถอดเคสออกชั่วคราว ช่วยลดอุณหภูมิได้ดีทีเดียว

4. ไม่ใช้แอปพลิเคชันที่ประมวลผลด้วยกราฟฟิกระดับสูงในที่ร้อนๆ เช่น แอปตัดต่อวีดีโอ หรือเกมกราฟฟิกแรงๆ มักทำให้เครื่องร้อนได้ง่าย

5. ใช้ Wi-Fi หรือ Airplane Mode แทนการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายมือถือ และงดใช้งาน GPS สามารถช่วยลดความร้อนให้มือถือได้

6. หากเครื่องร้อนมาก วางมันไว้ก่อนดีกว่า หากมือถือของคุณเกิดอาการร้อนมากขึ้นมา จะเป็นการปลอดภัยมากกว่า หากวางมือถือทิ้งไว้ในที่อุณหภูมิต่ำสักพัก อย่าเพิ่งเล่น

7. แต่อย่าเอามือถือเข้าตู้เย็นเด็ดขาด เพราะอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาจทำให้มือถือของคุณเสียหายได้ และอาจเปิดมันไม่ได้อีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น