โทษหนัก อุทธาหรณ์นักค้าเหล้าเถื่อน เล็งสั่งปิดโรงงาน

โทษหนัก อุทธาหรณ์นักค้าเหล้าเถื่อน เล็งสั่งปิดโรงงาน ผอ.สรรพสามิตภาคที่ ๕ เตือนผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราให้พึงตระหนักต่อข้อบัญญัติเกี่ยวกับบทลงโทษตามกฎหมายต่อไปด้วย
สืบเนื่องจากส่วนตรวจสอบป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ ๕ ได้นำหมายศาลจังหวัดน่าน เข้าทำการตรวจค้นและจับกุมนายวิเชียร วารีทิพย์ และนายสุบรรณ วารีทิพย์ ๒ พ่อลูก ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาฐานนำสุราที่ยังไม่ได้เสียภาษีโดยถูกต้องและครบถ้วนออกจากโรงอุตสาหกรรมและมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน พร้อมของกลางเป็นสุรากลั่นชุมชนมิขอบด้วยกฎหมายรวมจำนวน ๒,๐๖๗.๑๒๕ ลิตร เหตุเกิดที่บ้านหมู่ที่ ๘ ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๑
ในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ศาลจังหวัดน่าน (สาขาปัว) ได้มีคำพิพากษา ตามคดีหมายเลขดำที่ อ ๙๘/๒๕๖๒ คดีหมายเลขแดงที่ อ ๑๑๕/๒๕๖๒ พิพากษาว่านายวิเชียร วารีทิพย์ มีความผิดตาม พรบ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.๒๕๖๐ ฐานมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษี จำคุก ๑ ปี และปรับ ๓๐,๐๐๐ บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก ๖ เดือน และปรับ ๑๕,๐๐๐ บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด ๑ ปี
และในวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๑ ศาลจังหวัดน่าน (สาขาปัว) ได้มีคำพิพากษา ตามคดีหมายเลขดำที่ อ ๑๐๑/๒๕๖๒ คดีหมายเลขแดงที่ อ ๑๑๖/๒๕๖๒ พิพากษาว่านายสุบรรณ วารีทิพย์ มีความผิดตาม พรบ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.๒๕๖๐ ฐานนำสุราที่ยังมิได้เสียภาษีโดยถูกต้องครบถ้วนออกจากโรงอุตสาหกรรม จำคุก ๑ ปี และปรับ ๕๖๐,๐๐๐ บาท ฐานขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน ปรับ ๕๖๐,๐๐๐ บาท รวมจำคุก ๑ ปี และปรับ ๑,๑๒๐,๐๐๐ บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก ๖ เดือน และปรับ ๕๖๐,๐๐๐ บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด ๑ ปี
นายปัณณทัต ใจทน ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ ๕ เปิดเผยว่าตามพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐ นอกจากจะมีการแก้ไขอัตราโทษความผิดเกี่ยวกับการผลิต ขายหรือมีไว้เพื่อขาย สินค้าที่มิได้เสียภาษีสรรพสามิต ให้หนักขึ้นกว่าเดิมแล้วในรายที่ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ผลิตสุราปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายฉบับดังกล่าว สรรพสามิตพื้นที่ผู้ออกใบอนุญาตยังมีอำนาจออกคำสั่งพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตให้ผลิตสุราตามกฎหมายได้อีกด้วย คดีดังกล่าวได้กำชับสั่งการให้สรรพสามิตพื้นที่น่านผู้ออกใบอนุญาตผลิตสุราดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายต่อไปแล้ว
จึงขอเตือนผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราให้พึงตระหนักต่อข้อบัญญัติเกี่ยวกับบทลงโทษตามกฎหมายต่อไปด้วย มีเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตแจ้งตรงได้ที่สายตรง ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ ๕ โทร.๐๕๓-๒๔๐๔๘๖ ต่อ ๑๐๓ ทุกวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น