กกต. ประกาศเลือกตั้งใหม่ เขต 8 เชียงใหม่ (อ.สันป่าตอง จอมทอง ดอยหล่อ และแม่วาง) วันที่ 26 พฤษภาคม นี้

ตามที่ กกต. ได้มีคําสั่งให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของเขตเลือกตั้งที่ 8 ประกอบด้วย อ.สันป่าตอง จอมทอง ดอยหล่อ และแม่วาง ใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 ตั้งแต่ เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่ออยู่ โดยให้งดเว้นการจัดให้มีการออกเสียงลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร
ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1. มีสัญชาติไทย แต่บุคคลผู้มีสัญชาติไทย โดยการแปลงสัญชาติ ต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ,2. มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ในวันเลือกตั้ง (กรณีของเขตเลือกตั้งที่ 8 ใช้บัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดิม ในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562), 3. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้ง(อ.สันป่าตอง จอมทอง ดอยหล่อ และแม่วาง)มาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน นับ ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2562
ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งรายเดิม พรรคการเมืองเดิม และหมายเลขเดิม ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ยกเว้นผู้สมัคร หมายเลข 8 นายสุรพล เกียรติไชยากร พรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทย ก็ไม่สามารถส่งผู้สมัครรายใหม่ ลงสมัครได้ หากมีการลงคะแนนเลือกตั้ง ให้หมายเลข 8 จะเป็นบัตรเสีย

การเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือเจ้าบ้านผู้ใดเห็นว่าในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ หรือปรากฏชื่อบุคคลอื่นในทะเบียนบ้านของตน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือเจ้าบ้านผู้นั้น มีสิทธิยื่นคําร้องเพื่อเพิ่มชื่อ -ถอนชื่อ ต่อนายทะเบียนอําเภอ/นายทะเบียนท้องถิ่น ได้ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 5 วัน สุดท้ายคือวันที่ 20 พฤษภาคม 2562
การถูกจํากัดสิทธิ หากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 1.ยื่นคําร้องคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ,2. สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น ส.ว. ,3. สมัครับเลือกเป็นกํานันและผู้ใหญ่บ้าน ตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ ,4. ดํารงตําแหน่งข้าราชการการเมืองตามกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา, 5. ดํารงตําแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ในกรณีที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งไว้แล้ว หากไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ ถือว่าการลงทะเบียนนั้น เป็นการแจ้งเหตุอันสมควร และไม่ถูกจํากัดสิทธิดังกล่าวข้างต้น หากผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิครั้งนี้ จะถูกจํากัดสิทธิเป็นระยะเวลา 2 ปี
หลักฐานแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 1. บัตรประจําตัวประชาชน(บัตรประชาชนหมดอายุก็ใช้ได้) 2. บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการ หรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่าย และหมายเลขประจําตัวประชาชนของผู้ถือบัตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น