สคร.1 เชียงใหม่ เตือนประชาชนระวังโรคลมแดด จากอากาศที่ร้อนจัด

ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เตือนประชาชนระวังโรคลมแดด ส่งผลต่อสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ยังคงมีอุณหภูมิที่ร้อนจัด ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือทำงานในช่วงที่แดดร้อน ซึ่งพบว่ามีประชาชนหลายรายที่เกิดเป็นลม หรือล้มป่วย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลทำให้เกิดโรคลมแดด หรือ Heat Stroke ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับความร้อนที่เกิดขึ้นได้ โดยกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และนักกีฬาที่ออกกำลังกาย กลางแจ้ง หรือคนที่ทำงานกลางแจ้ง

โรคลมแดด ในเบื้องต้นจะมีอาการเวียนหัว ตัวร้อน แต่ไม่มีเหงื่อ รู้สึกอ่อนเพลีย มึนศีรษะ ซึ่งถ้าหากพบว่ามีผู้ป่วยอาการดังกล่าว ให้รีบนำผู้เข้าในร่ม นอนราบ ยกเท้าสูง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด ถอดเสื้อผ้า ใช้น้ำเย็นประคบบริเวณ ใบหน้า ข้อพับ ขาหนีบ ใช้พัดลมเป่าเพื่อระบายความร้อน ใช้น้ำเย็นราดลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้เร็วที่สุด และรีบนำส่งโรงพยาบาล

ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชน ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หากทำงานกลางแจ้ง ควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร สวมใส่เสื้อผ้าเบาบาง มีสีอ่อน และระบายความร้อนได้ดี หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดด ในวันที่อากาศร้อนจัด หลีกเลี่ยงการกินยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก ยาลดน้ำมูกไม่ง่วง ยาคัดจมูก ก่อนการออกกำลังกาย หรือการอยู่ในสภาพอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน และควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 ขึ้นไป อย่างไรก็ตามในเด็กเล็ก และคนชราควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และต้องจัดให้อยู่ในห้องที่อากาศระบายได้ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น