บุรีรัมย์ พร้อมเต็มที่กับการเป็นเจ้าภาพเยาวชนแห่งชาติ 35

บุรีรัมย์กำลังจะเปิดประวัติศาสตร์แรกของจังหวัดตัวเอง ด้วยการประเดิมจัดมหกรรมกีฬาใหญ่ระดับชาติกับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 “บุรีรัมย์เกมส์” ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10–20 พฤษภาคม 2562เมื่อทราบว่า ได้รับมอบหมายจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เจ้าของเกมให้ทำหน้าที่สำคัญ จังหวัดบุรีรัมย์ก็มีการเตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง
โดยใช้รูปอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ซึ่งเป็นโบราณสถานศิลปะขอมอันยิ่งใหญ่อายุนับพันปี เป็นสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันส่วนสัตว์นำโชค ชื่อ “น้องเหินหาว” เป็นนกกระเรียนพันธุ์ไทย นกที่อยู่คู่ชาวบุรีรัมย์มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และมีการขยายพันธุ์เพาะเลี้ยงมาอย่างต่อเนื่องขณะที่นักกีฬาเยาวชนจากทั่วประเทศกว่า 13,000 คน จะได้ร่วมชิงชัยกันใน 45 ชนิดกีฬา
ประกอบด้วย กรีฑา, กอล์ฟ, กาบัดดี้, กีฬาทางอากาศ, ลีลาศ, คริกเกต, คาราเต้โด, จักรยาน, เจ็ตสกี, ชักเย่อ, ซอฟต์เทนนิส, ซอฟต์บอล, ตะกร้อ, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เนตบอล, บริดจ์, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เปตอง, เพาะกาย, ฟันดาบสากล, ฟิกเกอร์สเกตและสปีดสเกตติ้ง,ฟุตบอล, มวยไทยสมัครเล่น, มวยปล้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, ยิมนาสติก, ยูโด, ยูยิตสู, รักบี้ฟุตบอล, เรือพาย, วอลเลย์บอล, ว่ายน้ำ, วูซู, วู้ดบอล, สนุ้กเกอร์, หมากล้อม, เอ็กซ์ตรีม, ฮอกกี้ และแฮนด์บอล

โดยชนิดกีฬาต่างๆกระจายแข่งขันทั้งในอำเภอเมือง, อำเภอประโคนชัย, อำเภอนางรอง, อำเภอลำปลายมาศ, อำเภอกระสัง และอำเภอห้วยราชมีเพียงว่ายน้ำ, จักรยานลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์, ยิงปืน, กอล์ฟ และยิมนาสติกศิลป์ แอโรบิก และลีลาศ จะแข่งขันที่จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงฟิกเกอร์สเกต และสปีดสเกต จะชิงชัยที่จังหวัดสมุทรปราการ
นอกจากนี้ ในช่วงการแข่งขัน กกท.จะจัดให้มีกิจกรรม Sport Expo ซึ่งเป็นกิจกรรมการสอนกีฬาในชนิดต่างๆให้กับเยาวชนที่สนใจกีฬา ซึ่งเป็นกิจกรรมเสริม เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจการออกกำลังกายมากขึ้น

นายสมปอง จันทรี ผู้อำนวยการสำนักงานกกท. จังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า พิธีเปิดกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งนี้ ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 จะเป็นครั้งแรก ที่จะให้นักกีฬาเยาวชนจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ได้ขึ้นไปนั่งดูพิธีเปิดบนอัฒจันทร์ หลังเดินขบวนพาเหรดเสร็จ
จากความจุของสนามเขากระโดงสเตเดียม ซึ่งรองรับผู้ชมได้ทั้งหมด 16,000 คน จะเป็นนักกีฬาประมาณ 7,000-8,000 คนทั้งนี้ เป็นไปตามความต้องการของจังหวัดบุรีรัมย์ที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้นมากที่สุดนอกจากนี้ ยังได้รับข่าวดีเมื่อเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮอตแห่งยุค BNK 48 ยืนยันมาแล้วว่าจะมาเปิดมินิคอนเสิร์ตในช่วงสุดท้ายของพิธีเปิดบุรีรัมย์เกมส์ ในครั้งนี้อีกด้วย
ทั้งหมดนี้เป็นความเคลื่อนไหวการเตรียมการเป็นเจ้าภาพของจังหวัดบุรีรัมย์ แม้จะจัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติเป็นครั้งแรก แต่ก็กล้าที่จะริเริ่มสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะการสร้างการมีส่วนร่วมของนักกีฬาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ไม่เพียงแค่นั้นยังต้องการใช้เกมนี้สร้างพลังกาย พลังความคิด และความมีน้ำใจแก่เยาวชนของไทย เพื่อให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติ ให้เจริญก้าวหน้าต่อไป
นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ให้เกียรติมอบโอวาทและมอบชุดแทร็คสูท พร้อมเงินสนับสนุน ให้กับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ควบคุมทีม ตัวแทนจังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35
“บุรีรัมย์เกมส์” ณ อาคารสำนักงาน กกท.จังหวัดบุรีรัมย์ สนามกีฬากลาง อบจ.บุรีรัมย์ (เขากระโดง สเตเดี้ยม) ซึ่งการจัดการแข่งขันกีฬาฯ ดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-20 พฤษภาคม 2562 โดยจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะเจ้าภาพ ส่งนักกีฬาและผู้ฝึกสอน เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฯ ครั้งนี้ จำนวน 35 ชนิดกีฬา 650 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น