(ชมคลิป)สุดยอด!! สรรพคุณทางยา “น้ำผึ้งเดือน5” เข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต เปิดขายขวดละ 300 บาทเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รับการเปิดเผยจาก นายณรงค์ “รองรงค์” ฟองศักดิ์ อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลหนองแฝก เป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งโก๋นชาวบ้านหมู่ 8 บ้านหนองสี่แจ่ง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ว่าในช่วงนี้เข้าสู่ช่วงเดือน 5 ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตผึ้งโก๋นที่เลี้ยงไว้บริเวณสวนลำไย ที่ปลูกล้อมรอบบ้าน ซึ่งได้เลี้ยงผึ้งโก๋นมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นผึ้งตามธรรมชาติที่เข้ามาทำรังในโก๋นที่เตรียมไว้

ส่วนวิธีเอาน้ำหวานจากผึ้งโก๋น ด้วยวิธีง่ายๆในช่วงตอนกลางวันที่แดดร้อนจัด โดยสวมชุดป้องกันผึ้งต่อยด้วย ยกโก๋นผึ้งที่ผึ้งอาศัยอยู่มาตั้งกลางแดด และมีโก๋นผึ้งเปล่ามาตั้งสำรองไว้ใกล้ๆกัน จากนั้นก็ยกรังผึ้งออกจากโก๋น ทำการปัดตัวผึ้งที่เกาะรังออกให้หมด ตัวผึ้งก็จะบินหนีทะยอยกันเข้าโก๋นสำรอง แล้วใช้มีดปาดแยกไข่ผึ้งออกจากน้ำหวาน และใช้ผ้าขาวห่อมัดรังที่มีน้ำหวาน นำถุงพาสติกเข้าสวมหุ้มอีกครั้งเพื่อรองรับน้ำหวานที่ไหลออกมา นำไปห้อยตากแดดไว้จนไหลออกมาอยู่ในถุงพาสติก นำไปบรรจุใส่ขวดได้เลย ส่วนรังผึ้งที่มีไข่ออกสามารถนำไปปิ้ง หรือนึ่ง รับประทานเป็นอาหารที่สุดอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

ส่วนผึ้งที่เข้าไปอาศัยอยู่ในโก๋นประมาณสัก 1 คืนก็จะบินหนีออกไป พอถึงเดือนมกราคมปีหน้าผึ้งเหล่านี้ก็จะกลับมาอาศัยอยู่ในโก๋น ที่เราตั้งไว้รอบบ้านทำรังอาศัยอยู่ต่อไปหมุนเวียนอยู่เช่นนี้กันทุกปี
“รองรงค์”ยังกล่าวอีกว่าตั้งแต่สมัยโบราณ น้ำผึ้งจัดเป็นอาหารธรรมชาติมีสรรพคุณทางยา เกิดจากน้ำหวานเกสรดอกไม้ที่ผึ้งบินไปตอมแล้วใช้กระบวนการตามธรรมชาติ เปลี่ยนแปลงมาเป็นน้ำผึ้ง รวมถึงสภาวะแวดล้อมของพืชชนิดนั้น ๆ ฉะนั้นน้ำผึ้งที่ได้จากผึ้งป่า หรือผึ้งที่เลี้ยงในป่าแบบปล่อยธรรมชาติ จึงมีความสมบูรณ์และมีแร่ธาตุอาหารที่แตกต่างจากน้ำผึ้งเลี้ยงในฟาร์มผึ้ง

น้ำผิ้งเดือน5 เป็นเดือนที่อยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ช่วงนี้ดอกไม้ พืชพันธุ์ในป่ากำลังผลิดอกออกใบ ทำให้ผึ้งสามารถเก็บน้ำหวานและเกสรดอกไม้ได้หลากหลายพันธุ์ ที่สำคัญอากาศเดือนห้ามีความชื้นน้อยมาก น้ำผึ้งที่ได้ในเดือนห้าจึงมีความเข้มข้นสูง เปี่ยมไปด้วยคุณภาพเป็นเหมือนยาสมุนไพร (จากดอกไม้หลากพันธุ์)
ชึ่งขณะนี้ตนได้เก็บน้ำผึ้งเดือน 5 จากโก๋นผึ้งที่เลี้ยงมาด้วยตนเอง เก็บสะสมไว้จำนวนหลายขวดด้วยกัน จำหน่ายขวดละ 300 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น