“โรตีโอ่ง” เจ้าแรกในตำนานอร่อย !! หอม กรอบนอกนุ่มใน ทานคู่กับชาพม่า (มีคลิป)

โรตีโอ่งในตำนาน เจ้าแรกในประเทศไทย อยู่ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ใครมาแม่สอดต้องไม่พลาด เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง
บรรยากาศยามเช้าที่ อ.แม่สอด นอกเหนือจากตลาดสดเทศบาลนครแม่สอดที่คึกคักเต็มไปด้วยชาวเมียนมา ที่ออกมาจับจ่าย ค้าขาย แล้ว ร้านโรตีโอ่ง ก็คึกคักมีทั้งนักท่องเที่ยวและชาวแม่สอดเต็มร้านด้วย
ซึ่งวัฒนธรรมด้านอาหารการกินของที่นี้ มีหลายเลยเมนู เพราะ อ.แม่สอดมีผู้คนหลายหลายเชื้อชาติ ทั้งคนไทย ไทยใหญ่ คนเมียนมา กะเหรี่ยงและอิสลาม จีน ซิกข์ ฮินดู และชาวไทยภูเขา เมนูยามเช้าง่ายๆ ที่ขึ้นชื่อสำหรับที่นี้ก็คือ “โรตีโอ่ง” กินโรตีโอ่งกับแกงถั่ว เป็นที่นิยม ของคนในท้องถิ่นในตัวเมือง อ.แม่สอด ซึ่งอยู่ในชุมชนอิสลาม วันนี้ทีมเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์พามาชม ร้านโรตีโอ่ง เจ้าแรกในตำนาน และถือเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย เปิดขายมายาวนานกว่า 50 ปีมาแล้ว

โรตีโอ่ง ที่นี้ ทำให้สุกโดยการใช้ความร้อนจากถ่านในโอ่ง ไม่ทอดน้ำมันเหมือนโรตีที่ขายทั่วไป ทำให้แป้งโรตีเมื่อสุกแล้วมีความหอม เนื้อแป้งนุ่ม กรอบนอกนุ่มใน ทานคู่กับแกงถั่วหรือจิ้มกับนมข้นหวาน พร้อมโอวัลตีน หรือชานมพม่าร้อนๆ ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ทางร้านไม่ได้ทำเมนูแกงถั่ว มีไข่ลวก และไข่ดาว ด้วย
บรรยากาศที่ร้านคนเยอะ ในช่วงเทศกาลอาจจะต้องรอคิวกันหน่อย เริ่มขายตั้งแต่เช้ามืดจนถึงสายๆ ประมาณ 8 โมงเช้าก็หมด แนะนำช่วงเวลา 6.00 – 7.00 น. กำลังดี ได้รับประทานแน่นอน ร้านโรตีโอ่ง ในตำนานเจ้านี้ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครแม่สอด เลขที่ 151 ถนน ราชการราศฎร์ดำริ 2 เทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก หาง่าย หรือย่านชุมชนอิสลาม

ส่วนการเดินทางจากเชียงใหม่ใช้เวลาเดินทาง 4-5 ชั่วโมง ปัจจุบันนี้ ถนนเข้าแม่สอด เส้นทางหลวงหมายเลข 12 ตาก – แม่สอด ได้แล้วเสร็จแล้วประมาณ 70 เปอร์เซนต์ ทำให้การเดินทางสะดวกปลอดภัยมากขึ้นการจราจรเป็นถนน 4 เลน บริเวณดอยรวก จุดที่มีทางชันเป็นระยะทางลงยาว 5 กิโลเมตร สร้างเสร็จแล้ว การขับขี่ควรปฏิบัติตามป้ายเตือนข้างทางและควรเปิดไฟหน้ารถระหว่างขึ้นเขาด้วย
ควรเช็คการเดินทาง เนื่องจากยังมีการระบิดหิน บริเวณผาระกา ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น. ซึ่งเป็นจุดที่ยังทำถนนไม่แล้วเสร็จด้วย จะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง
สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถเปลี่ยนไปใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1175 สายแม่ระมาด – บ้านตาก แต่ไม่แนะนำให้รถบรรทุก หรือรถขนาดใหญ่ใช้เส้นทางนี้ เนื่องจากเป็นทางแคบและขึ้นลงเขาคดเคี้ยว ผู้ที่จะเดินทางจาก อ.แม่สอดไปจังหวัดตากให้จอดพักรอบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อพะวอ ผู้ที่เดินทางจากจ.ตากเข้าสู่ อ.แม่สอด ให้จอดพักรถรอ ณ บริเวณด่านแม่ละเมา

ลองมาสัมผัสเมืองแม่สอด เมืองเล็กๆ กลางหุบเขาแห่งนี้ดู แล้วท่านจะหลงรัก ในวัฒนธรรมต่าง รวมทั้งวัฒนธรรมของการกิน อาหารพื้นถิ่น ของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติในถิ่นนี้มากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น