กรมอนามัยแนะ รร.ควรทำความสะอาดโรงอาหารให้ถูกหลักสุขาภิบาลอาหารต้อนรับเปิดเทอม

เมื่อเช้าวันนี้ นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงปิดเทอมโรงครัวและโรงอาหารจะไม่ได้ใช้งานซึ่งทำให้เกิดการสะสมของฝุ่น หยากไย่ ทั้งอาจเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ เช่น นก หนู หรือแมลงนำโรค ดังนั้น ก่อนเปิดเทอมโรงเรียนควรทำความสะอาดโรงครัวและโรงอาหารให้ทั่ว ทั้งพื้น ฝาผนัง เพดานโรงอาหาร และครัวที่เป็นสถานที่ใช้ประกอบอาหาร รวมถึงโต๊ะเก้าอี้ พร้อมแนะนำวิธีการฆ่าเชื้อโรคโดยใช้น้ำผสมผงปูนคลอรีน 60 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณ 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 20 ลิตร ราดบริเวณพื้น ทางเดิน ทางระบายน้ำเสีย ถังขยะ ปล่อยทิ้งไว้เพื่อให้คลอรีนฆ่าเชื้อโรค ส่วนโต๊ะ เก้าอี้ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดให้สะอาดจากนั้นนำไปตากแดดให้แห้ง ส่วนภาชนะและอุปกรณ์ทั้งหมดต้องนำมาล้างทำความสะอาดใหม่ก่อนนำมาใช้

รวมทั้งตรวจสภาพ ซ่อมแซมอ่างล้างวัตถุดิบ อ่างล้างภาชนะ อ่างล้างมือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับแก๊สและไฟฟ้าควรตรวจให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย สำหรับตู้น้ำดื่ม หากเป็นตู้น้ำแบบกดให้ทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกตู้ รวมถึงบริเวณที่ตั้งตู้ ก๊อกน้ำ และรางน้ำ ส่วนภายในตู้บรรจุน้ำต้องขัดคราบสกปรก ตะกอน ล้างออกด้วยน้ำสะอาดจากนั้นฆ่าเชื้อโรคด้วยคลอรีนตามปริมาณข้างต้น หากเป็นเครื่องกรองน้ำ ต้องตรวจดูว่าครบตามระยะเวลาที่ต้องล้างเครื่องกรองหรือเปลี่ยนไส้กรองตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์นั้นๆ หรือไม่ โดยศึกษาจากคู่มือ ที่สำคัญหากใช้ตู้น้ำดื่มที่ใช้ไฟฟ้าต้องตรวจเช็คการชำรุด บกพร่องของระบบไฟฟ้าที่ใช้ ตรวจเช็คไฟฟ้ารั่วตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณก๊อกน้ำที่ถือเป็นจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูดนักเรียนในขณะใช้งาน

       นายแพทย์ดนัย กล่าวอีกว่า เกณฑ์มาตราฐานการสุขาภิบาลอาหารสำหรับโรงอาหารของกรมอนามัย สถานที่เตรียมปรุงอาหารต้องสะอาดเป็นสัดส่วนไม่วางสิ่งของเกะกะ และไม่มีเศษขยะ แยกบริเวณที่เตรียมอาหารสดประเภทเนื้อสัตว์ และผัก ผลไม้ ออกจากกัน โต๊ะเตรียมปรุงต้องสะอาด อยู่ในสภาพดี และสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 ซม. ผนังบริเวณเตาไฟต้องมีสภาพดี ทำความสะอาดง่าย และทำความสะอาดปล่องระบายควันเป็นประจำ

 

ที่มา : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ร่วมแสดงความคิดเห็น