งานประชาสัมพันธ์การผลิตลิ้นจี่คุณภาพ (ลิ้นจี่ห่อ) การสัมมนาเครือข่ายเกษตรกรพะเยาก้าวไกล ข้าว ลิ้นจี่ ลำไย แคนตาลูป สู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2562

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดงานประชาสัมพันธ์การผลิตลิ้นจี่คุณภาพ (ลิ้นจี่ห่อ) การสัมมนาเครือข่ายเกษตรกรพะเยาก้าวไกล ข้าว ลิ้นจี่ ลำไย แคนตาลูป สู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2562

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานที่สวนลิ้นจี่วิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ลิ้นจี่ห้วยป่ากล้วย ต.เจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมว่าที่ร้อยตรี จำรัส โสตถิกุล นายอำเภอแม่ใจ จ.พะเยา และนายนเรศ ฝีปากเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ นายนาวิน อินทรจักร เกษตรจังหวัดพะเยา นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกันเปิดงานประชาสัมพันธ์การผลิตลิ้นจี่คุณภาพ (ลิ้นจี่ห่อ) การสัมมนาเครือข่ายเกษตรกรพะเยาก้าวไกล ข้าว ลิ้นจี่ ลำไย แคนตาลูป สู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2562
ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้เป็นประธานเปิดงาน กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานในวันนี้เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่แหล่งลิ้นจี่คุณภาพดี (ลิ้นจี่ห่อ) ของจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ลิ้นจี่เป็นผลไม้แห่งความภาคภูมิใจของพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดพะเยา ส่วนใหญ่ลิ้นจี่จะอยู่บริเวณที่ราบเชิงเขาแหล่งต้นน้ำกว๊านพะเยาอันอุดมไปด้วยธาตุอาหารจากธรรมชาติ จึงทำให้ได้ผลผลิตที่มีรสชาติหวาน หอม เนื้อแห้ง อร่อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลผลิตลิ้นจี่จะออกสู่ตลาดในราวปลายเดือนเมษายนถึงปลายเดือนพฤษภาคม โดยออกปริมาณมากและรวดเร็ว หากมีการห่อผลลิ้นจี่ระยะก่อนเก็บเกี่ยวประมาณ 1 เดือน นอกจากจะป้องกันการทำลายของหนอนเจาะขั้ว แล้วยังทำให้ลิ้นจี่ปลอดภัย ยืดอายุการเก็บเกี่ยว มีรสชาติหอมหวาน สีผิวสวยงาม เป็นที่ต้องการของตลาด สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและภาพลักษณ์ที่ดีในการส่งเสริมการผลิตลิ้นจี่คุณภาพดี (ลิ้นจี่ห่อ) ให้ผู้บริโภคนอกแหล่งผลิตได้รู้จักลิ้นจี่ในจังหวัดพะเยาได้แพร่หลายและเป็นการกระจายลิ้นจี่ออกสูตลาดในช่วงที่มีปริมาณมาก (Peak)
ต่อมา ทางรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นำลิ้นจี่มา 1 ลูก กล่าวอีกว่า “ลิ้นจี่พะเยา ลิ้นจี่ห่อ ลิ้นจี่อินทรีย์ ของดีแม่ใจ สีสวย ไหล่ยก อกตั้ง เนื้อแน่น อร่อย” และนำมารับประทานโชว์ด้วย
ด้านว่าที่ร้อยตรี จำรัส โสตถิกุล นายอำเภอแม่ใจ กล่าวว่า อำเภอแม่ใจ แบ่งพื้นที่การปกครองเป็น 6 ตำบล 66 หมู่บ้าน มี อปถ. เป็น ทต. 6 แห่ง และ อบต. 1 แห่ง ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่ทำนาประมาณ 52,042 ไร่และลิ้นจี่ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 10,467 ไร่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นแหล่งผลิตลิ้นจี่คุณภาพดี (ลิ้นจี่ห่อ) และคุณภาพมาตรฐานปลอดภัย GAP ของจังหวัดพะเยา จึงเป็นโอกาสดีที่ได้มีการจัดงานประชาสัมพันธ์การผลิตลิ้นจี่คุณภาพ (ลิ้นจี่ห่อ) การสัมมนาเครือข่าย เกษตรกรพะเยาก้าวไกล ข้าว ลิ้นจี่ ลำไย แคนตาลูป สู่ความเป็นเลิศในวันนี้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมจัดงาน กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพี่น้องชาวอำเภอแม่ใจจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ ในการผลิตลิ้นจี่มากขึ้นและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและภาพลักษณ์ที่ดีในการส่งเสริมการผลิตลิ้นจี่คุณภาพดี (ลิ้นจี่ห่อ) ให้ผู้บริโภคนอกแหล่งผลิตได้รู้จักลิ้นจี่ในจังหวัดพะเยาได้แพร่หลายและเป็นการกระจายลิ้นจี่ออกสูตลาดในช่วงที่มีปริมาณมาก (Peak) ในนามของชาวจังหวัดพะเยา ยินดีต้อนรับและขอบคุณทุกท่านที่มาเยือนในวันนี้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น