ทีม Palalamp มช.คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวด”สตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก ประจำปี 2562 “ภาคเหนือ

เมื่อวันที่11-12 พฤษภาคม 2562 ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. จัดการแข่งขันสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก ประจำปี 2562 (STARTUP THAILAND League 2019)พิธีเปิดโดยรองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำหรับนิสิตนักศึกษา ในระดับอุดมศึกษา เพื่อเฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพภูมิภาคสุดท้าย มาร่วมชิงชัยรอบสุดท้าย ชิงแชมป์สุดยอดสตาร์ทอัพลีกระดับประเทศ ในงาน STARTUP Thailand 2019 ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้
ผลการประกวดแข่งขัน รางวัล STARTUP THAILAND LEAGUE 2019 ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่
รางวัลชนะเลิศ ทีม Palalamp มหาวิทยาลัยเชียงใหม่หมวดเกษตรและอาหาร (AgriTech/ Food Startup) เครื่องสร้างปุ๋ยจากการอากาศ ด้วยเทคโนโลยีพลาสมา เป็นเครื่องที่อาศัยหลักการที่พัฒนามาจากปรากฏการณ์ฟ้าผ่าทางธรรมชาติ เมื่อเกิดปรากฏการณ์ฟ้าผ่า พลังงานที่ส่งออกมาในรูปของพลังงานไฟฟ้าจะไปกระตุ้นให้ก๊าซในอากาศซึ่งมีก๊าซไนโตรเจนอยู่เป็นจำนวนมากเกิดการดิสชาร์จแตกตัวเป็นไอออนสร้างอนุมูลไนเตรทและไนไตรท์ลงสู่พื้นดิน

การทำงานของเครื่องสร้างปุ๋ย เริ่มจากการป้อนอากาศเข้ามาในหลอดพลาสมา จากนั้นป้อนแรงดันไฟฟ้าไฮโวลต์ เข้ามายังระบบ ให้อากาศเกิดการดิสชาร์จแตกตัวเป็นไอออน สร้างอนุมูลไนเตรทและไนไตรท์ และนำมาตรึงลงในน้ำโดยใช้เวนตูรี่ น้ำที่ได้สามารถนำไปปลูกพืชได้โดยตรง นอกจากนี้ยังได้พัฒนาให้ก๊าซในอากาศซึ่งมีอ๊อกซิเจนเป็นองค์ประกอบเกิดการดิสชาร์จแตกตัวสร้างอนุมูลโอโซน ที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในระบบน้ำ ซึ่งจะช่วยลดโอกาศการเกิดโรคของพืชได้
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีม RoboNurse มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หมวด การแพทย์และสาธารณสุข (MedTech/ Health Tech)  เป็นการวิจัยเพื่อออกแบบและพัฒนาเครื่องควบคุมความดันในช่องท้องทางอ้อม ในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ ความดันโลหิตสูงภายในช่องท้อง และภาวะกลุ่มอาการของช่องท้อง โดยจะพบได้ในผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บในช่องท้องหรือมีภาวะเลือดออกภายในช่องท้อง สามารถลดภาระของพยาบาล และแก้ปัญหาของการเกิดอันตรายกับผู้ป่วยเนื่องจากการอุดตันในสายยางที่ เกิดจากการกายสภาพของ ของเหลวในสายยางกลายเป็นของเหลวที่มีความหนืดสูงรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2ทีม I’rice มหาวิทยาลัยศิลปากร หมวด พาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)“I’rice” เป็นแพตฟอร์มและถังข้าว IOT ที่ใช้ในการจัดส่งข้าวอย่างครบวงจร ด้วยระบบที่ครอบคลุม ทั้งในด้านการเช็คต๊อกข้าวภายในร้าน รวมถึงการจัดส่งข้าวที่ต้องการถึงหน้าร้านอาหารหรือแม้แต่บ้านของ ลูกค้าเอง

ระบบการดำเนินบนแพลตฟอร์มที่แสดงรายการขายข้าวและการให้บริการจัดส่งอย่างเป็นระบบโดย ระบบจะทำการบันทึกคำสั่งซื้อและรวบรวมออเดอร์ สามารถแจ้งเตือนด้านสต๊อกสินค้า ให้กับแพลตฟอร์มของเราหรือร้านค้า สามารถตั้ง ให้การสั่งซื้อเป็นแบบอัตโนมัติและจัดส่งอัตโนมัติ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในเรื่องของการขาดแคลน หรือส่งสินค้าล่าช้า ระบบการจัดส่งสินค้า
สำหรับทีมที่ชนะเลิศการแข่งขัน พร้อมเงินรางวัล ดังนี้  1) รางวัลชนะเลิศ จะได้รับโล่รางวัล และเงินรางวัล 50,000 บาท และจะได้เข้าร่วมแข่งขันระดับประเทศ เพื่อหาทีมสุดยอด STARTUP Thailand League ประจำปี 2019  ในงาน Startup Thailand 2019 ที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม นี้ ที่กรุงเทพฯ 2) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับโล่รางวัล และเงินรางวัล 30,000 บาท3) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  จะได้รับโล่รางวัล และเงินรางวัล 20,000 บาท ทั้ง 3 รางวัล ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ GSB University Model Idea To Prototype โดยธนาคารออมสิน โดยผู้ชนะเลิศในเวทีนี้จะได้เข้าร่วมชิงแชมป์ระดับประเทศต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น