พระมหาสง่าเจ้าอาวาสวัดผาลาด เชียงใหม่เชิญชวนญาติโยมจิตอาสา 19 พ.ค.นี้ ร่วมกันขุดลอกทำความสะอาดฝายลำห้วยผาลาด ชะลอน้ำแก้ภัยแล้ง

พระมหาสง่าเจ้าอาวาสวัดผาลาด เชียงใหม่เชิญชวนญาติโยมจิตอาสา ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ร่วมกันขุดลอกทำความสะอาดฝายลำห้วยผาลาด ชะลอน้ำแก้ภัยแล้ง เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้นเป็นธนาคารน้ำใต้ดิน ตามรอยพระเจ้าอยู่หัว

พระครู ธีรสุตพจน์ พระพระมหาสง่า เจ้าอาวาสวัดผาลาด จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงปัญหาภัยแล้งรุนแรง ในรอบ 3 ปี ลำห้วยผาลาดที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคแห้งขอด จนไม่เหลือน้ำ ให้สัตว์น้ำภูเขาได้อาศัย แต่หลังจากเมื่อวานนี้ ทางวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ ทำพิธีสวดคาถาปลาซ่อน ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้า มีฝนตกลงมา จากลำห้วยที่แห้งขอด ทำให้มีน้ำในลำห้วยเพิ่มสูง จนทำให้สัตว์น้ำที่หลบซ่อนตัวตามใต้พื้นดินตามลำห้วยและซอกหิน ได้กลับมาอาศัย

ซึ่งในลำห้วยผาลาด ซึ่งมีต้นน้ำอยู่บนดอยสุเทพ จะมีทั้งปลากั้ง ปู เต่า และกบภูเขาอาศัย ซึ่งปีนี้ถึงว่า แล้งสุดในรอบ 3 ปี แต่ทางวัด ได้มีการสร้าง ถังเก็บน้ำไว้ใช้ ก็จะสูบน้ำจากห้วยผาลาด มากรองกักเก็บใส่ในถังไว้ก่อน แต่ปีไหนหากแล้งจัด น้ำไม่พอใช้ ก็จะขอรถบรรทุกน้ำมาเติมให้ อย่างไรก็ตามในวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 นี้ เชิญชวนญาติโยม ที่ว่างเว้นหรือจิตอาสา มาช่วยกันขุดลอก และทำความสะอาดฝาย ซึ่งจะมีฝายบริเวณลำห้วยผาลาด บริเวณข้างๆวัด จำนวน 3 จุด เพื่อให้ชะลอและกักเก็บน้ำ ตามรอยพระเจ้าอยู่หัว และเป็นธนาคารน้ำใต้ดิน ในช่วงหน้าแล้ง และยังทำให้เกิดความชุ่มชื้น เป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำภูเขาด้วย จึงขอเจริญพรญาติโยม

ร่วมแสดงความคิดเห็น