เชียงใหม่สดใส!! ฝนถล่มเมืองเชียงใหม่ ช่วงกลางดึกนานนับชั่วโมง ฝุ่นละอองในอากาศจางหายไป เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานช่วงดึก(14-15 พ.ค.2562)ที่ผ่านมา ว่าตัวเมืองเชียงใหม่ และอีกหลายอำเภอเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ติดต่อกันนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยในเขตตัวเมืองฝนที่ถล่มลงมาหนักต่อเนื่อง ทำให้ถนนหลายสายจุดเดิมๆ มีน้ำท่วมขังเพื่อรอการระบาย เพราะไม่สามารถไหลลงท่อระบายน้ำได้ทัน แต่ก็ใช้เวลาไม่นาน สภาพน้ำท่วมขังก็กลับมาปกติ ไม่ท่วมขังนาน จนถึงกระทั่งรุ่งเช้า สภาพท้องฟ้าเมืองเชียงใหม่ ยังมืดครึ้มของกลุ่มเมฆที่ลอย ทำให้อากาศกลับมาเย็นสบาย ไม่มีการรายงานความเสียหายเกิดขึ้น

ขณะเดียวกันสภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ กลับมาดี ค่ามลพิษทางอากาศของ PM 2.5 เรียกว่าเบาบางลงจากที่เคยเป็นสีแดง สีเหลือง มาตอนนี้เป็นสีฟ้า เรียกว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมาก ส่วนการตรวจวัดเช้าวันนี้ เวลา 08.00 น.ทั้ง 4 จุด พบ จุดแรกในศูนย์ราชการ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 24 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีมาก ส่วนจุดที่สอง กลางเมืองเชียงใหม่ ต.ศรีภูมิ  พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 15 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีมาก

ส่วนจุดที่สามบนดอยสุเทพ ต.สุเทพ  พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 15 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีมาก และจุดที่สี่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียง ใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 22 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีมาก ทำให้ปอดของคนเชียงใหม่ กลับมาหายใจได้ดีอีกครั้ง

ด้านศูนย์อุตุนยมวิทยาภาคเหนือ เผยว่าบริเวณภาคเหนือ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ กับมีฝนตก หนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักไว้ด้วย ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีแนวลมสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น