กินแล้วไม่อ้วน! 10 เมนูอาหารจีน “แคลอรี่ต่ำ”

สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่เข้ามาถึงนี้ ใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ คงไม่มีใครกล้ากินเมนูอาหารจีน เพราะอาหารจีนมักขึ้นชื่อในเรื่องของความอร่อย แต่แฝงไปด้วยความมัน ยิ่งขนมในวันตรุษจีน ก็สามารถทำเอาใครหลาย ๆ คน น้ำหนักขึ้นกันเลยทีเดียว

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีเมนูแคลอรี่ต่ำ ต้อนรับวันตรุษจีน มาฝากกัน

10 เมนูอาหารจีนแคลอรี่ต่ำ

1.ปอเปี๊ยะผักกาดสด
เป็นเมนูที่แคลอรี่น้อยมาก ๆ แถมอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารจากผัก และโปรตีนจากเต้าหู้ สามารถทำกินกันเองง่าย ๆ ภายในครอบครัว หากใครเบื่ออาหารมัน ๆ อยากทานอาหารเพื่อสุขภาพ เมนูนี้ถือว่าตอบโจทย์ของคนลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว (แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 86 กิโลแคลอรี่)

2.ปลากระพงนึ่งซีอิ๋ว
ปลากะพง คงเป็นอาหารที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน งานนี้นอกจากจะไขมันต่ำแล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยโปรตีน และใช้ในเวลาทำเมนูนี้แค่เพียง 25 นาที เท่านั้น (แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 188 กิโลแคลอรี่)

3.ก๋วยเตี๋ยวผัดสไตล์เอเชีย
เมนูเส้นนี้ ถือว่าเป็นเมนูหลักของคนจีน และคนเอเชียเลยก็ว่าได้ ก๋วยเตี๋ยวผัดสไตล์เอเชียเมนูนี้ คล้าย ๆ กับผัดไทยของทางบ้านเรา แต่มีส่วนผสมที่เพิ่มมากขึ้น คือ แตงกวา และเต้าหู้ (แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 179 กิโลแคลอรี่)

4.แคลอรี่ราดด้วยซอสฮอยซิน กับหอมแดงทอด
หลาย ๆ คน อาจไม่ค่อยคุ้นชื่อนี้กันเท่าไหร่นัก แต่ถ้าพูดถึงข้าวหมูแดง น้ำที่ใช้ราดหมูแดง ก็มีซอสฮอยซินเป็นส่วนประกอบ เป็นเมนูที่ไม่ต้องเตรียมส่วนผสมเยอะ โดยหั่นบล็อกโคลี่ เป็นก้านพอดีคำ แล้วนำไปนึ่งก่อนจะราดซอสฮอยซิน ทานคู่กับหอมแดงที่ทอดไว้ เป็นเมนูที่ทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ (แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 35 กิโลแคลอรี่)

5.หมูตุ๋นยาจีน
เมนูนี้ ถือว่าเป็นขวัญใจงานโต๊ะจีน สุดยอดเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน เพราะด้วยรสชาติที่หอมหวาน จากน้ำซุปที่ผ่านการเคี่ยว กับหมูที่นุ่มได้ใจ และที่สำคัญเมนูนี้ยังมีแคลอรี่ที่ต่ำอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่กลัวอ้วนเป็นอย่างยิ่ง (แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 149 กิโลแคลอรี่)

6.กะหล่ำแดงเคี่ยวสไตล์จีน
สำหรับใครที่ชอบทานกะหล่ำปลี เมนูนี้ห้ามพลาด และใช้เวลาในการทำเพียงแค่ 20-30 นาที โดยการหั่นกะหล่ำปลีเป็นชิ้น ก่อนนำไปเคี่ยว แล้วเติมส่วนผสม เช่น กระเทียมโขลก ซีอิ๋ว น้ำมันงา และน้ำตาล เป็นเมนูที่ทำง่าย ๆ แถมยังได้ประโยชน์อีกด้วย(แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 150 กิโลแคลอรี่)

7.ผัดคะน้าน้ำมันหอยสไตล์จีน
สำหรับวิธีการผัดก็คล้าย ๆ กับผัดคะน้าของทางบ้านเรา แต่วิธีการผัด และหั่นผัก อาจแตกต่างเพียงเล็กน้อย ตามสไตล์จีนแท้ เมนูนี้ถือว่าทำง่ายมาก ๆ (แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 95 กิโลแคลอรี่)

8.เกี๊ยวซ่าดอกไม้
มาถึงเมนูของว่าง ต้องยกให้เมนูเกี๊ยวซ่านี้เลย เมนูนี้มีการดัดแปลงให้เหมาะกับคนรักสุขภาพมากขึ้น โดยการใส่ผักมากขึ้น แถมวิธีการก็ไม่ยุ่งยาก แค่มีแผ่นเกี๊ยวซ่า พร้อมกับปรุงรสไส้นิดหน่อย ก่อนจะนำไปห่อและเข้าอบ เมนูนี้ไขมันน้อยมาก ๆ (แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 47 กิโลแคลอรี่)

9.กุ้งกับมะม่วง และหัวหอมชุบแป้งทอด
เมนูนี้เหมาะสำหรับทานเล่นภายในครอบครัว มีมะม่วงมาสร้างความแปลกใหม่ โดยนำกุ้ง และมะม่วงไปชุบแป้งทอดพร้อมกัน ก็จะได้รสชาติที่แปลก และอร่อยมากขึ้นอีกด้วย สำหรับน้ำมันที่ใช้ทอด ควรเป็นน้ำมันมะกอก เพื่อลดไขมันอิ่มตัว(แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 97 กิโลแคลอรี่)

10.หน่อไม้ฝรั่งย่าง
เมนูนี้เอาใจคนรักคนที่ชอบรับประทานหน่อไม้ ลองเปลี่ยนแนว โดยการนำหน่อไม้ไปย่างแทนการผัด (แคลอรี่จากเมนูนี้คือ 53 กิโลแคลอรี่)

สรุป
เมนูอาหารที่กล่าวมานี้ ควรควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อผลลัพธ์ในการลดน้ำหนักที่มากขึ้น

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”

ขอบคุณข้อมูลจาก: topfitsecreat.wordpress.com

ขอบคุณภาพจาก: https://gmlive.com/GMLive-GMW-Dynasty-CantoneseCuisine

บทความที่เกี่ยวข้อง

วุ้นเส้น เห็นใส ๆ แต่ร้ายไม่เบา

ก๋วยเตี๋ยว! เมนูเด็ด ที่มาพร้อมกับ “อันตราย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น