“กี่เพ้า” สัญลักษณ์ เทศกาลตรุษจีน

“กี่เพ้า” ชุดกระโปรงยาว รัดรูป สีแดง เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่บอกว่าถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว แล้วเรารู้กันหรือไม่ว่ากี่เพ้ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร ทำไมเราต้องสวมใส่กี่เพ้าด้วย และสถานที่ซื้อชุดกี่เพ้ามีที่ไหนบ้าง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนมารู้จักชุดกี่เพ้าให้มากขึ้น

ประวัติของชุดกี่เพ้า

กี่เพ้า หรือฉีผ่าว เป็นที่รู้จักกันดีในเครื่องแต่งกายของจีน “กี่เพ้า หรือฉีผาว” มีความหมายว่าชุดเสื้อคลุมยาว โดย “ฉี” แปลว่า ธง “ผาว” แปลว่า ชุดเสื้อคลุมยาว เป็นเครื่องแต่งกายสำหรับพวกชนชั้นตระกูลสูง ต้องใช้ความพิถีพิถัน ทั้งเนื้อผ้า และฝีมือตัดเย็บ ต้องละเอียดประณีต ชุดกี่เพ้าเกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง (ค.ศ.1644-1911) ตั้งแต่สมัยที่แมนจูปกครองประเทศจีน คนแมนจูกลายเป็นชนชั้นสูงในสังคม ผู้หญิงแมนจูจึงใส่ชุดเดรสชิ้นเดียว คล้ายกับกี่เพ้า เรียกว่า ChangPao

กี่เพ้าเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ในเซี่ยงไฮ้ยุคปี 1920 ถือว่าเป็นแฟชั่นสำหรับสังคมชั้นสูง ตั้งแต่ยุคต้น ๆราชวงศ์ชิง (ประมาณปี 1645) ก็ยังมีการออกกฏให้ชาวฮั่นทุกคนใส่ชุดกี่เพ้า รวมไปถึงการตัดผมทรงแมนจู ซึ่งผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม จะมีโทษประหาร ในปี 1930 กี่เพ้า ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศจีน ซึ่งมีลักษณะที่หลากหลายมากขึ้น มีทั้งแบบสั้น แบบยาว มีปกและไม่มีปก และก็ยังถูกพัฒนาต่อไปอีก ตามแฟชั่นของโลกตะวันตก เช่น ทำปกสูง และ เป็นเดรสแขนกุด หรือ แขนเป็นทรงกระดิ่ง

และในยุคปี 1950 ผู้หญิงที่ทำงานใช้แรงงานในฮ่องกง มักใส่ชุดกี่เพ้า ที่ดัดแปลงให้เหมาะกับการทำงาน โดยผลิตจากผ้าขนสัตว์ ทอเป็นลาย Twill (ลายซี่โครงที่คู่ขนานกัน) และเริ่มถูกผสมผสานกับเสื้อผ้า ที่ใส่สบายมากขึ้น เช่น เริ่มใส่คู่กับ เสื้อ กางเกงยีนส์ หรือชุดสูท กระโปรงต่าง ๆ ในปัจจุบันกี่เพ้ายังเป็นแฟชั่นที่แสดงถึงวัฒนธรรมของชาวจีน ทั้งถูกนำไปเป็นชุดยูนิฟอร์มของสายการบิน หรือนำไปเป็นชุดยูนิฟอร์มของนักเรียน เป็นต้น กี่เพ้ายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับดีไซต์เนอร์ทั่วโลกอีกด้วย

ทำไมต้องใส่ชุดกี่เพ้าในวันตรุษจีน

ชุดกี่เพ้า เป็นชุดประจาติจีน และยังหมายถึงสัญลักษณ์ของคนจีนด้วย ดังนั้นในชวงเทศกาลตรุษจีน ผู้คนจึงนิยมใส่ชุดกี่เพ้า เพื่อให้เข้ากับบบรยากาศ และเพิ่มความสวยงามให้กับเทศกาลมากยิ่งขึ้น

เทคนิคการใส่ชุดกี่เพ้า

  1. ฟิตหุ่นให้พร้อม เพราะชุดกี่เพ้าเป็นชุดเข้ารูป เราควรฟิตหุ่นให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้
  2. ก่อนใส่ชุดกี่เพ้า ต้องลองให้แน่ใจ ว่าไม่มีส่วนไหนตึง จนเดินไม่สะดวก
  3. เลือกกี่เพ้าความยาวระดับเข่า หรือต่ำกว่าเข่าเพียงเล็กน้อย
  4. เลือกกี่เพ้าแบบประยุกต์ หากใครฟิตหุ่นไม่ทัน แต่อยากใส่กี่เพ้า ควรใส่ชุดกี่เพ้าแบบประยุกต์ เพราะใส่สบาย และยังดูน่ารัก เรียบร้อยด้วย
  5. แต่งหน้าให้เข้ากับชุด และต้องเพิ่มความมั่นใจกับเราได้
  6. การทำผม แนะนำเป็นทรงเกล้าสูง มวยต่ำ ถักเปียเกล้า เปีย 2 ข้าง หรือเปีย 2 ข้างแล้วม้วนเป็นมวย พร้อมทัดดอกโบตั๋น เพิ่มความอลังการได้
  7. หา Accessories ที่เข้ากับชุด เช่น กระเป๋าครัช ปิ่นปักผม กิ๊ฟดอกไม้ หรือจะเป็นสร้อยคอ กำไลข้อมือ ต่างหูก็ได้
  8. รองเท้า ควรเป็นคัทชูส้นสูงแบบปิดหัวเท้า เพราะดูเรียบร้อยเข้ากับชุด หรือจะเป็นรองเท้าหัวแหลม ก็จะเพิ่มความเซ็กซี่ได้ไม่น้อย ใช่ได้ทุกสี ไม่ว่าจะเป็นสีขาว ดำ ครีม แดง

มีขายที่ไหนบ้าง ในเชียงใหม่

  1. ตลาดวโรรส หรือที่เราเรียกกันว่ากาดหลวง แหล่งรวบรวมสินค้ามากมายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาหาร เครื่องสำอาง วันตรุษจีนทุกปีทางตลาดเขาจัดงานต้อนรับตรุษจีนกันอย่างยิ่งใหญ่ และใครที่อยู่เชียงใหม่ กำลังหาชุดกี่เพ้าสวย ๆ แนะนำให้มาที่ตลาดนี้เลยค่ะ
  2. ตลาดศิริวัฒนา หรือกาดธานินทร์ ตลาดที่อยู่ใกล้แหล่งศึกษาอย่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นับเป็นตลาดที่มีสินค้าขายมากมาย เปิดขายกันตั้งแต่เช้าไปถึงดึก ๆ เลย และสำหรับใครที่อยากหาชุดกี่เพ้า แต่ขี้เกียจไปตลาดวโรรส แนะนำตลาดนี้เลยค่ะ มีร้านมากมาย ทั้งร้านเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอาง มาที่เดียวได้ของกลับไปครบเลย

สรุป

เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ถือว่าจัดยิ่งใหญ่กันอีกเช่นเคย เพราะไม่ว่าเราจะไปที่ไหนก็จะเห็นคนใส่ชุดกี่เพ้าตลอด ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าอย่าง เมญ่า เซ็นทรัลเฟสติวัล พรอมเมดา หรือเซ็นทรัลแอร์พอร์ต ตลาดนัดอย่างตลาดนัดรวมโชค ตลาดธานินทร์ ตลาดวโรรส หรือตลาดนัดเชียงใหม่คอทเพล็ก สำหรับที่ใครที่ปีนี้ไม่ได้ใส่ชุดกี่เพ้า ไม่ต้องเสียใจนะคะ ปีหน้าเราเอาใหม่ค่ะ ทั้งสถานที่ซื้อ และสถานที่นัดพบเราได้บอกคุณไว้หมดแล้ว ขอให้สนุกกับเทศกาลตรุษจีนนะคะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.thai.cri.cn
www.rabbitfinance.com
www.sistacafe.com
www.women.mthai.com
www.jeban.com
www.momypedia.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

“ตรุษจีน” วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว คืออะไร?

คำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมความหมายดี ๆ

9 เมนูอาหารจีน ที่ควรกินในปีหมูทอง

กินแล้วไม่อ้วน! 10 เมนูอาหารจีน “แคลอรี่ต่ำ”

“แป๊ะยิ้ม” สัญลักษณ์ของตรุษจีน

เทคนิคแต่งหน้าเสริมโหงวเฮ้ง ต้อนรับตรุษจีน รับทรัพย์ตลอดปี!

“ไทยเชื้อจีนในล้านนา” ความเป็นมาของลูกหลานเลือดมังกร

ร่วมแสดงความคิดเห็น