ป้องกันมะเร็งได้ ง่าย ๆ แค่หาเวลาเดิน

การเดินถือได้ว่า เป็นการเคลื่อนไหวตามปกติของร่างกายทุกวัน แต่เคยรู้ไหมว่า การเดินส่งผลดีต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนไปรู้จักกับประโยชน์ของการเดินกัน

การเดินก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำให้ร่างกายสุขภาพดีได้ ทั้งยังเป็นสิ่งที่เราทำได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องไปเข้ายิมหรือฟิตเนส แม้ว่าการเผาผลาญพลังงาน จะไม่ได้เทียบเท่ากับการวิ่ง หรือเล่นเวท แต่หากเราออกกำลังกายด้วยการเดินอย่างสม่ำเสมอ สุขภาพของเราก็จะแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน

ประโยชน์ของการเดิน

1.ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด
ใครจะไปรู้ว่า เพียงแค่เราเดินอย่างสม่ำเสมอทุกวัน จะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ ไม่เพียงเท่านี้ การเดินออกกำลังกายยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) และช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลดี (HDL)ในร่างกายได้

ลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด

2.ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง
ทางสมาคมโรคหลอดเลือดสมองระบุว่า หากเดินเร็วอย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน จะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ถึงร้อยละ 27 นอกจากจะลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคแล้ว ยังช่วยป้องกันและควบคุมความดันโลหิตสูงได้ ซึ่งโรคความดันโลหิตสูงนั้น เป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

ลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

3.ช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อม
ผู้สูงอายุที่ออกกำลังกายด้วยการเดิน 6 กิโลเมตรขึ้นไปต่อสัปดาห์ มีแนวโน้มที่จะลดความเสี่ยงต่อการหดตัวของสมอง และสามารถรักษาความทรงจำได้นานหลายปี การเดินจึงเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ช่วยชะลอความเสื่อมของสมองในผู้สูงอายุได้ดีเลยทีเดียว

ป้องกันภาวะสมองเสื่อม

4.ช่วยป้องกันโรคซึมเศร้า
การเดินนอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายดีแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพจิตดีได้ด้วยเช่นกัน มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าการเดินเร็วเป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้ เปรียบเสมือนยาลดความซึมเศร้า ในกรณีผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าเล็กน้อยถึงปานกลาง ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ทำให้รู้สึกดี ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ดังนั้นเพื่อให้สุขภาพจิตดี การเดินเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

ป้องกันโรคซึมเศร้า

5.ป่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า เพียงแค่เราเดินอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถลดความเสี่ยงต่อการสารพัดโรคต่าง ๆ ได้การเดินสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้มากถึงประมาณร้อยละ 60

ลดความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

6.ช่วยลดความเสี่ยงเป็นวัณโรค
การเดินช่วยเพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกาย เช่น การออกไปเดินเล่น ในช่วงเช้า เวลาประมาณ 06.00 – 08.00 น. เพื่อรับวิตามินดี จะช่วยป้องกันเรื่องกระดูกบาง หรือกระดูกอ่อน และยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อวัณโรค

ลดความเสี่ยงเป็นวัณโรค

7.ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง
การเดินสามารถลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคมะเร็งเต้านมได้ถึงร้อยละ 20

ลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเต้านม

8.ช่วยลดน้ำหนัก
รูปร่างเราดีขึ้นได้ด้วยการเดิน แต่ความเร็วก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะการเดินเร็วจะช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น อย่างการเดินประมาณ 2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในเวลา 30 นาที จะเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 75 แคลอรี่ หากเพิ่มความเร็วเป็นประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ 99 แคลอรี่ และถ้าเดินเร็วขึ้นอีกเป็น 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 150 แคลอรี่ เลยทีเดียว

ช่วยลดน้ำหนัก

9.ช่วยให้มีรูปร่างสมส่วน หุ่นดี
การเดินช่วยสร้างกล้ามเนื้อขา กระชับหน้าท้องและสะโพก หากเดินอย่างสม่ำเสมอจะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อน่อง ช่วยกระชับหน้าท้อง สะโพก และช่วยให้การทำงานของเอ็นร้อยหวายทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ช่วยให้รูปร่างสมส่วน หุ่นดี

สรุป

การเดินนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็ง ปกป้องสารพัดโรคแล้ว ยังช่วยให้เรามีรูปร่างสมส่วนได้อีกด้วย ฉะนั้นเรามาเริ่มเดินกันวันละนิด เพื่อให้สุขภาพกายและใจแข็งแรงกันเถอะ

เรียบเรียงโดย “เชียงใหม่นิวส์”
ข้อมูลจาก : https://www.health-th.com/8-ประโยชน์ของการเดิน/

บทความสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

โรคซึมเศร้าคืออะไร? ทำไมใคร ๆ ก็เป็น

ความโกรธทำให้ความดันขึ้นจริงหรือ ?

คิดว่าเป็นกรดไหลย้อน ที่ไหนได้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

ตึก ๆ ตัก ๆ!!! ไม่ใช่ความเขิน อาจเป็นภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ

มะเร็งตับ…โรคร้ายที่ไม่มีสัญญาณเตือน!!!

ผู้ชายก็เป็นได้! ใครว่ามะเร็งเต้านมเป็นได้เฉพาะผู้หญิง

เบาหวานเป็นโรคของคนอ้วนจริงหรือ ?


ร่วมแสดงความคิดเห็น