อาบน้ำเย็นดีกว่า ประโยชน์เพียบ!

หากพูดถึง “การอาบน้ำ” ในช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นนั้น แน่นอนว่าหลาย ๆ คนในที่นี้ คงเคยชินกับการอาบน้ำอุ่นจนติดเป็นนิสัย เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอยู่แล้ว หากยังต้องมาอาบน้ำเย็นอีก ก็อาจจะทำให้หลาย ๆ คน รู้สึกขี้เกียจ หรือท้อใจกับการที่ต้องนำร่างกายไปสัมผัสกับน้ำเย็น ๆ ขึ้นมาได้ตั้งแต่ยังไม่ได้อาบ แต่ทุกคนทราบกันหรือไม่ว่า การอาบน้ำเย็นนั้นเป็นเรื่องที่ส่งผลดี และมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอยู่ไม่น้อย ถึงจะหนาว และเย็นไปหน่อย แต่รับรองว่าสุขภาพของเราจะดีแน่นอน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาบอกถึงประโยชน์ดี ๆ ที่ได้จากการอาบน้ำเย็นให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

ทำไมคนเราถึงต้องอาบน้ำ?

“การอาบน้ำ” ถือได้ว่า เป็นกิจวัตรอย่างหนึ่งของมนุษย์เราทุกคน เพื่อชำระสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย โดยใช้น้ำเป็นตัวช่วย ผลอีกอย่างคือร่างกายได้รับความชุ่มชื่น และรู้สึกสดชื่น การอาบน้ำสามารถทำให้เราตื่นตัว กระฉับกระเฉงในตอนเช้า ขณะเดียวกันก็สามารถเป็นการผ่อนคลายที่แสนสบายก่อนนอนได้อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอาบน้ำด้วยน้ำเย็น จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น และสบายตัวมากขึ้น นอกจากนี้แล้ว การอาบน้ำเย็นยังช่วยส่งผลดีต่อร่างกายของเราได้อย่างมากอีกด้วย

ประโยชน์ที่ได้จากการอาบน้ำเย็น

1.เพิ่มระบบการเผาผลาญ
ตามธรรมชาติแล้ว เมื่อร่างกายของเราสัมผัสกับความหนาวเย็น ความหนาวเย็นนั้นจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตไขมันสีน้ำตาล ซึ่งเป็นไขมันที่ใช้ในการเผาผลาญพลังงาน หากมีไขมันชนิดนี้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้เผาผลาญแคลอรีได้ดีขึ้น ทำให้ลดน้ำหนักได้
2.การอาบน้ำเย็น ดีต่อเส้นผม และผิวหนัง
การอาบน้ำเย็นทำให้รูขุมขน และหนังกำพร้ากระชับขึ้น ช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำมันธรรมชาติไป การมีน้ำมันในระดับที่เหมาะสม ทำให้มีผิวหนังชั้นเยี่ยม และเส้นผมที่มีสุขภาพดีเป็นเงางาม
3.ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังออกกำลังกาย
คนที่ออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา การอาบน้ำเย็นจะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้สดชื่น และหากเกิดการบาดเจ็บอย่างข้อพลิก หรือแพลง มีอาการอักเสบ ปวด บวมร้อน วิธีรักษาในช่วง 24 ชั่วโมงแรกคือการประคบเย็น ทั้งนี้เป็นเพราะความเย็นช่วยขจัดกรดแล็คติกออกจากกล้ามเนื้อ และลดการอักเสบ นักกีฬาที่ฝึกหนักจนเกือบหมดแรงอาจแช่น้ำเย็นจัด เพื่อช่วยบรรเทาความปวดเมื่อย แต่คนทั่วไปแค่อาบน้ำเย็นก็ถือว่าเพียงพอแล้ว
4.ช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัว
การอาบน้ำเย็นจะช่วยทำให้เราตื่นได้เต็มตาไม่ต่างจากการดื่มกาแฟเลย เพราะการอาบน้ำเย็นจะช่วยไปกระตุ้นประสาทส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ที่ยังทำงานไม่เต็มที่ให้ทำงานดีขึ้น และจะกระตุ้นให้ร่างกายสูบฉีดเลือด ไปเลี้ยงร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และการหายใจให้ดีขึ้นอีกด้วย
5.ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น
นอกจากจะช่วยให้ตื่นตัวแล้ว การอาบน้ำเย็นยังช่วยทำให้นอนหลับได้สบายอีกด้วย เพราะหลังจากที่ร่างกายตื่นตัวด้วยน้ำเย็นแล้ว จากนั้นร่างกายของเราก็จะผ่อนคลาย และสงบลง ทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น และยาวนานขึ้น
6.ช่วยลดภาวะซึมเศร้า
การอาบน้ำเย็นช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้ เพราะว่าเมื่อน้ำเย็นกระทบกับผิวแล้ว จะส่งแรงกระตุ้นจำนวนมากจากปลายประสาทไปสู่สมอง ซึ่งให้ผลใกล้เคียงกับยารักษาโรคซึมเศร้าเลยทีเดียว โดยจะทำให้ผู้ป่วยสงบจิตใจลง และลดอาการซึมเศร้าได้

สรุป

อย่างไรก็ตาม การอาบน้ำเย็นสามารถทำได้ หากอากาศไม่ได้หนาวเย็นจนเกินไป ไม่ควรอาบน้ำเย็นจัดโดยที่ไม่ได้เตรียมตัว หรือทำให้ร่างกายปรับตัวก่อน เพราะการอาบน้ำเย็นจัด อาจทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว จนช็อกหมดสติได้ ทั้งนี้หากจะอาบน้ำเย็น แนะนำให้ค่อย ๆ ใช้น้ำลูบตัวก่อน เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัว และหลังจากที่ทุกคนได้ทราบกันแล้วว่า การอาบน้ำเย็นนั้นให้ประโยชน์อย่างไร ควรหันมาอาบน้ำเย็นกันเป็นประจำ หรือทำให้บ่อยขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายที่ดีให้กับตัวเราเองค่ะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : thaihealth.or.th, health.kapook.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำเปล่า ดื่มน้อย เสี่ยงติดเชื้อในท่อปัสสาวะ

สดชื่น! 5 วิธีป้องกันและสลัดอาการเมาค้างหลังปาร์ตี้

นอนดึก โรคเยอะ อันตรายแยะ

ป้องกันมะเร็งได้ ง่าย ๆ แค่หาเวลาเดิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น