เกษตรเชียงใหม่ ยกระดับการผลิตอะโวคาโดแบบครบวงจร

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ยกระดับการผลิตอะโวคาโดโดยใช้ถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรม สร้างรายได้พัฒนาอาชีพอย่างยั่งยืน

เกษตรจังหวัดร่วมบูรณางานกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ (เกษตรที่สูง) ดำเนินโครงการพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัย ตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2567 กิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตอโวคาโดและกิจกรรมปรับปรุงและพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์อะโวคาโด ได้แก่ การสกัดน้ำมันอะโวคาโด สบู่อะโวคาโด ครีมทาผิวอะโวคาโด สครับผิวอะโวคาโด แฮร์โค้ทอะโวคาโด รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดอะโวคาโด ระหว่างวันที่ 1-9 พฤษภาคม 2567 ณ ที่ทำการแปลงใหญ่อะโวคาโดบ้านโป่งแยงนอก ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เข้าร่วมโครงการหมด 60 ราย โดยอบรมรุ่นที่ 1วันที่ 1-5 พฤษภาคม 2567 เรื่องการแปรรูป รุ่นที่ 2 วันที่ 8-9พฤษภาคม 2567 ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต

นางรัชนีวรรณ์ เป็งพรม เกษตรอำเภอแม่ริม กล่าวว่าสำหรับตำบลโป่งแยง พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่สูงแหล่งต้นน้ำลำธาร พืชพันธุ์ที่เหมาะสมเป็นพืชพันธุ์เมืองหนาว เช่น กาแฟ พืชผัก อะโวกาโด เป็นต้น ส่วนอโวกาโด เป็นพืชมีหลายสายพันธุ์ พันธุ์ที่แนะนำให้ปลูกเป็นการค้าได้แก่ พันธุ์ปีเตอร์สัน พันธุ์พิงค์เคอตัน พันธุ์ฮอลล์ พันธุ์แฮสฯซึ่งนับเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอุดมด้วยวิตามินและไขมันดีจึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคซึ่งตำบลโป่งแยงมีพื้นที่ปลูกอะโวคาโดทั้งหมด 645 ไร่ เกษตรกรจำนวน 62 ครัวเรือน

กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร กับ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ (เกษตรที่สูง) โดยนายธีรพงศ์ สุพรรณทัศน์ ผู้อำนวยการฯ ดำเนินงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง โดยวิธีการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีด้านการผลิตพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่เพื่อเกษตรกรมีความรู้ที่ถูกต้องในการผลิตรวมถึงแปรรูปเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น