ต้นรวงผึ้ง พรรณไม้ไทยอันทรงคุณค่า

เชียงใหม่นิวส์ – ร้อยเรื่องเมืองล้านนา ขอนำเสนอความสวยงามแห่งล้านนา ต้น น้ำผึ้ง หรือ สายน้ำผึ้ง คือชื่อพื้นเมืองของต้นรวงผึ้ง ไม้หอมที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย พบมากในป่าทางภาคเหนือ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000-1,100 เมตร เป็นพันธุ์ไม้พวกเดียวกับปอกระเจาและตะขบฝรั่ง

ช่วงเวลานี้ที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ : Royal Park Rajapruek กำลังเบ่งบานสวยงามในช่วงวันสำคัญ 28 ก.ค. ใน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องด้วยดอกรวงผึ้งมีสีเหลืองซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ และผลิดอกช่วงวันพระราชสมภพพอดี เมื่อพระองค์เสด็จฯ กอปรพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่าง ๆ ก็จะทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้เพื่อเป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่านและเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

ต้นรวงผึ้ง..ไม้หอมพื้นถิ่นเริ่มผลิดอกสีเหลืองสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงามแล้ว สำหรับดอกรวงผึ้งจะทยอยบานสะพรั่งในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ระยะเวลาดอกตูมถึงบานนั้นประมาณ 7-10 วัน/ครั้ง/ปี พร้อมส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดทั้งวัน

ต้นรวงผึ้ง พรรณไม้ไทยอันทรงคุณค่า เป็นต้นไม้ประจำพระองค์ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีดอกสีเหลืองอร่ามโดดเด่นดั่งดวงดาวประกายแสงเหลืองทองบนท้องฟ้า ดังชื่อสามัญที่เรียกว่า Yellow Star มักจะผลิชูช่อเต็มต้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และยังตรงกับสีของวันจันทร์ที่เป็นวันพระราชสมภพด้วยเช่นกัน

พิกัดชมดอกรวงผึ้ง : บริเวณเนินด้านข้างหอคำหลวง/ สวนฤดูฝน/ สวนไม้หอม / ลานประติมากรรม (นิทรรศการ ธ ทรงพระเมตตา ปวงประชาอยู่ร่มเย็น)

ขอบคุณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ : Royal Park Rajapruek

ร่วมแสดงความคิดเห็น