นักท่องเที่ยวล่องเรือ เล่นน้ำแพเปียกแม่น้ำกก หรรษามหาสงกรานต์

ที่บริเวณสะพานแม่น้ำกก ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ททท.สำนักงานเชียงราย นำโดยนายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สนง.เชียงราย ร่วมกับ เทศบาลตำบลแม่ยาว โดยนางสาวศิริรัตน์ สันธิ ปลัดเทศบาลตำบลแม่ยาวกลุ่มแพเปียกน้ำกก (แม่ยาว) จัดกิจกรรมล่องเรือหางยาวชมแม่น้ำกก และ ล่องแพเปียกแม่น้ำกก ขึ้น โดยเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนเมษายน ในช่วงเดือนมหาสงกรานต์ “ป๋าเวณีปีใหม่เมือง” ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่ร่วมกิจกรรมล่องเรือชมธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิตสองฝั่งแม่น้ำกก จากบ้านแม่ยาว ไปยังหมู่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ประมาณ 1.30 กม(ทวนน้ำ). ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นนักท่องเที่ยวยังได้สนุกสนานกับการเล่นน้ำล่องแพเปียกระยะทาง 2 กิโลเมตร (ล่องตามน้ำ) ประมาณ 1 ชม. ซึ่งระหว่างเส้นทางการล่องแพเปียกท่านจะได้พบกับซุ้มอาหารริมน้ำที่มีอาหารคาวหวานพร้อมเครื่องดื่มไว้คอยบริการแก่ท่านในราคาที่ถูกใจไม่เอาเปรียบลูกค้า รับรองสนุกแน่ไม่แพ้ที่อื่นๆ เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งน้ำกกจะใส สะอาด ทั้งชาวชุมชนทั้งสองฝากฝั่งยังรักษาสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตริมน้ำไว้อย่างเหนียวแน่นตามเฉกเช่นบรรพบุรุษที่คอยดูแลแม่น้ำกกสายน้ำที่ถือเป็นสายทานชีวิตของชาวเชียงรายอีกด้วย

นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สนง.เชียงราย กล่าวว่า กิจกรรมล่องแพเปียกแม่น้ำกกตำบลแม่ยาว เกิดจากการริเริ่มของชาวชุมชน เทศบาลตำบลแม่ยาว ซึ่งช่วงนี้ถือว่าเหมาะที่สุดของการมาท่องเที่ยวทางน้ำและกิจกรรมล่องแพเปียกแม่น้ำกก ซึ่งแม่น้ำกกเป็นลำน้ำคู่กับเมืองเชียงรายมาอย่างยาวนานหลาย มีกิจกรรมท่องเที่ยวในลำน้ำกกตลอดทั้งปี ไม่ว่าล่องเรือหางยาวขึ้นจากท่าเรือ CR และที่บริเวณสะพานแม่น้ำกก ไปยังกระเหรี่ยงรวมมิตรที่มีกิจกรรมนั่งช้าง เดินป่า แช่น้ำแร่ที่บ้านผาเสริฐ ใช้เวลาเดินทางชั่วโมงครึ่งซึ่งกำลังพอดีๆ เชื่อว่าท่านที่ไม่เคยท่องเที่ยวแนวนี้จะรู้สึกประทับใจอย่างแน่นอนส่วนการล่องแพเปียกทางกลุ่มล่องแพแม่ยาว และเทศบาลตำบลแม่ยาวได้เริ่มขึ้นเป็นปีแรกได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวชาวเชียงรายและนักท่องเที่ยวจากจังหวัดที่เดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองในช่วงมหาสงกรานต์ “ป๋าเวณี ปีใหม่เมือง”ในปี 2567 นี้ ที่จังหวัดเชียงราย ท่านจะไม่ผิดหวังเพราะจะได้ชุ่มฉ่ำกับการเล่นน้ำอย่างสนุกสนานอย่างแน่นนอนตลอดเดือนเมษายน นี้

นางสาวศิริรัตน์ สันธิ ปลัดเทศบาลตำบลแม่ยาว ได้ร่วมมือกับกลุ่มชาวบ้านตำบลแม่ยาว กลุ่มผู้ประกอบการเรือแม่น้ำกกและกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารได้ดำเนินกิจกรรมล่องแพเปียกช่วงทดลองตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2567 เป็นต้นมา และในวันนี้ได้เชิญ ททท.สนง.เชียงราย รวมถึงสื่อมวลชนได้มาสัมผัสกับกิจกรรมล่องเรือแม่น้ำกกและล่องแพเปียกเพื่อที่จะได้ขอคำแนะนำไปถอดบทเรียนในการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ถาวรที่บรรจุเป็นปฏิทินการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ “ป๋าเวณีปีใหม่เมือง” สร้างรายได้ให้กับชาวชุมชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น