เชียงใหม่ ผุดแผนพิเศษเอาสายที่ไม่ใช้ออก

เชียงใหม่ถกหน่วยงาน โอเปอร์เรเตอร์ วางแผนจัดระเบียบสายไฟฟ้า สายสื่อสาร ผุดแผนพิเศษเอาสายที่ไม่ใช้ออก รวบสายที่เหลือให้เป็นระเบียบ

คิ๊กออฟสายแรกบนถนนวังสิงห์คำ วางแผนจัดระเบียบเดือนละเส้นทาง ส่วนแผนปกติยังดำเนินการต่อเนื่อง

วันที่ 19 ก.ค. 65 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายใน นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เทศบาลนครเชียงใหม่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 การไฟฟ้าเชียงใหม่ 1 เชียงใหม่ 2 กสทช. ภาค 3 กสทช. เขต 32 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT โยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่ แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 รวมถึงโอเปอร์เรเตอร์ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตจากค่ายต่างๆ ที่เดินสายเกาะเกี่ยวไปกับเสาไฟฟ้ามากกว่า 13 ค่าย เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติร่วมกันที่จะให้มีการจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสารที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยซึ่งมีเห็นตามถนนหลายๆ สายมากโดยเฉพาะในเขตเมือง หรือเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ทั้งนี้จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในทีละเส้นทาง โดยเริ่มดำเนินการบนถนนวังสิงห์คำ ตั้งแต่เชิงสะพานรัตนโกสินทร์เลียบแม่น้ำปิงฝั่งตะวันตกไปจนถึงบริเวณเชิงสะพานป่าตัน โดยจุดนี้จะมีเสาไฟฟ้าจำนวน 59 ต้น และมีสายสื่อสารเกาะเกี่ยวบนเสาไฟฟ้าราว 10 ค่าย โดยจะใช้เวลาดำเนินการตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. ซึ่งจะใช้จัดระเบียบสายราว 1 เดือน และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป

สิ้นสุดการประชุม นายวรญาณ บุญณราช รอง ผวจ.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมในวันนี้ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและโอเปอร์เรเตอร์ได้มีความเห็นร่วมกันในการร่วมมือกันในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารที่รกรุงรัง โดยถนนสายแรกที่จะเริ่มจัดระเบียบคือ ถนนวังสิงห์คำ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.) โดยมีระยะทางราว 6 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการดำเนินการในเดือนแรก ในเดือนถัดไปก็จะไปดำเนินการบนถนนที่จะไปทางวัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ และดำเนินการต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ในแต่ละเดือนก็จะดำเนินการจัดระเบียบไปทีละเส้นทางจนครบทุกเส้นทางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ถนนในพื้นที่เชียงใหม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

“ในมิติที่จังหวัดจะดำเนินการก็จะทำทั้งจังหวัดเชียงใหม่ โดยในแผนงานปกติได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว แต่งานที่กำหนดทำนี้เป็นงานพิเศษที่ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันดำเนินการ เพื่อทำให้การจัดระเบียบสายต่างๆ ให้เป็นระเบียบเร็วขึ้นกว่าแผนปกติที่กำหนดไว้ คือ เป็นกิจกรรมพิเศษที่ทำขึ้นมา แผนปกตินั้น จ.เชียงใหม่ มีแผนงานที่จะนำสายไฟฟ้า สายสื่อสารลงใต้ดิน อาทิ ถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ ถนนนิมานเหมินทร์ ซึ่งต้องใช้งบประมาณและใช้เวลาในการดำเนินการจึงจะแล้วเสร็จ แต่การจัดระเบียบอันเป็นกิจกรรมพิเศษนี้เป็นการจัดการกับสายที่ไม่ได้ใช้การโดยนำออก แล้วทำการรวบสายให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งใช้งบประมาณในการดำเนินการน้อยกว่ามาก และใช้เวลาที่น้อยกว่า อีกทั้งยังทำให้เกิดความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย” นายวรญาณ บุญณราช รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น