ออกเลขหวย 3 ตัว กองสลากรับฟังเสียงชาวบ้านที่เชียงใหม่วันนี้

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำโดย พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และนายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รอง ผอ.สำนักงานสลากฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่ายสลาก 80 ที่ตลาดหนองหอย อ.เมือง จ. เชียงใหม่ ในโอกาสเดินทางมา จ.เชียงใหม่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและศึกษาผลกระทบทางสังคม ในการออกผลิตภัณฑ์สลากกินแบ่งรัฐบาล แบบตัวเลข 3 หลัก และสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบ 6 หลัก

ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 20 ก.ค. นี้ที่โรงแรมกรีนนิมมาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. สำหรับโครงการนี้เป็นอีกแนวทางที่จะรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย และศึกษาผลกระทบทางสังคม เกี่ยวกับการกำหนดประเภท และรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำปี 2565 ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชน ร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ตั้งแต่ 20 ก.ค. 2565 ถึง 10 ส.ค. 2565 การเปิดรับฟังความคิดเห็นจะมีทั้งรูปแบบการสัมภาษณ์รายบุคคลและการสนทนากลุ่มย่อย ในพื้นที่ 6 จังหวัด ที่ เชียงใหม่ ชลบุรี ขอนแก่น เลย นครศรีธรรมราช และกรุงเทพมหานคร

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีนโยนบายชัดเจนที่จะให้ประชาชนคนไทยจะได้ซื้อสลากในราคา 80 บาท ให้ได้มากที่สุดจะเติมปริมาณสลาก 80 บาท เข้าไปในระบบประมาณ 30% จนถึงสิ้นปีนี้ จากการพิมพ์แต่ละงวด 1 ร้อยล้านใบ โดยจะเป็นสลากดิจิทัลเติมเข้าไปในระบบจนถึง 20 ล้านใบ และจะมีโครงการสลาก 80 บาท ที่มีร้านขายตามจุดต่างๆ ที่ขยายในปั๊มน้ำมันตามเป้า 3,000 จุดภายในสิ้นปี

จากการจำหน่ายสลากในระบบดิจิตัล ผ่านแอพเป๋าตังนั้น ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง สำนักงานสลากจะค่อยๆ ทยอยเติมสลากเข้าไปงวดละ 1-2 ล้านใบ เพราะไม่อยากให้สลากเหลือแผงในระบบดิจิทัล อีกทั้งถ้าเติมมากเกินไป คนขายจะเดือดร้อน จะเห็นได้ว่าตอนนี้จะมีกลุ่มคนขายคงจะปรับตัวลำบากอยู่ เพราะประชาชนต้องการสลากใบละ 80 บาท ราคายิ่งห่างจาก 100 บาทมากๆ เช่น 100-130 บาทต่อใบ จะขายได้ยากมาก เพราะประชาชนมีทางเลือก ถ้าขายราคาใกล้เคียง 80 บาทจะขายได้ง่ายขึ้น ดำเนินการตัดเสร็จออกจากระบบทันที เพราะถือว่าเป็นการทำผิดกฎเกณฑ์ สำนักงานสลากยืนยันว่าดูแลประชาชนคนซื้อสลากให้ซื้อสลากราคา 80 บาท และสนับสนุนการขายในราคา 80 บาท ดูแลคนขายในทุกภาคส่วน อยากให้สังคมเข้าใจว่าสลาก 1 ร้อยล้านใบต่องวด พิมพ์ออกมาจำนวนนี้ เพราะสังคมห่วงใยว่าถ้าสลากมีมากจะเป็นการมอมเมาสังคม และผู้ขายสลาก 1 คน จะได้รับสลากไปจำหน่ายต่อจำนวน 5 เล่ม และมีผู้ขายสลากในระบบ 2 แสนคนเท่านั้น แม้คนสมัครมาขายสลากกว่า 1 ล้านคน จึงเป็นไปไม่ได้ในทางเทคนิคที่ทุกคนจะ
ได้รับการตอบสนองว่าจะมีสลากขายทุกคน จึงอยากให้ผู้ที่ขายตัวจริง หรือผู้ขายมือแรกได้เข้าถึงสลาก สำหรับเลข 3 ตัว และ 6 ตัว ที่กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นนั้น คงต้องติดตามเสียงสะท้อนที่ออกมาว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น