ปภ.แนะใช้อุปกรณ์นิรภัยถูกวิธี…ลดบาดเจ็บ – เสียชีวิต

อุปกรณ์นิรภัยเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยปกป้องผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนไม่ให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิต เพื่อความปลอดภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการใช้อุปกรณ์นิรภัยอย่างถูกต้อง ดังนี้

เข็มขัดนิรภัย
บุคคลทั่วไป คาดเข็มขัดนิรภัยแนบชิดลำตัว พาดผ่านสะโพกและหัวไหล่ ปรับสายไม่ให้พลิกหรือบิดงอ
สตรีมีครรภ์ คาดเข็มขัดนิรภัยพาดผ่านร่องอกลงมาด้านข้างของช่องท้อง ให้สายคาดแนวนอนเหนือต้นขากระดูกเชิงกราน รวมถึงใช้หมอนใบเล็กหรือผ้าขนหนูรองบริเวณหน้าท้องส่วนล่างเด็ก สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยที่ติดตั้งมากับรถ เมื่อมีรูปร่างและความสูงใกล้เคียงผู้ใหญ่ โดยเด็กต้องนั่งตัวตรง หลังพิงพนัก และห้อยขากับเบาะนั่งได้พอดี

ข้อควรระวัง ไม่ควรคาดเข็มขัดนิรภัยพาดชิดลำคอ และไม่คาดใต้วงแขน เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ เข็ดขัดนิรภัยจะไม่สามารถเหนี่ยวรั้งลำตัวผู้ประสบเหตุ ทำให้ได้รับอันตรายได้เบาะนั่งนิรภัย (Car – seat) เลือกใช้เบาะนิรภัยที่ได้มาตรฐาน โครงสร้างแข็งแรง ตัวล็อกแน่นหนา เหมาะสมกับวัย รูปร่าง น้ำหนัก และส่วนสูงของเด็ก

ติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยอย่างถูกวิธี ศึกษาคู่มือการใช้งาน ติดตั้งในตำแหน่งที่ปลอดภัย เหมาะกับลักษณะของรถ โดยยึดติดเบาะนั่งนิรภัยไว้บริเวณกึ่งกลางของเบาะด้านหลังรถ และคาดสายรัดที่นั่งนิรภัยให้กระชับลำตัวเด็ก กรณีไม่มีเบาะนั่งนิรภัย ควรให้เด็กนั่งบริเวณเบาะหลังรถค่อนไปทางใดทางหนึ่ง ไม่ควรให้เด็กนั่งเบาะหน้าหรือนั่งตัก ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารด้านหน้ารถ เพราะหากประสบอุบัติเหตุ จะทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บรุนแรงได้ หมวกนิรภัยเลือกใช้หมวกนิรภัยแบบเต็มใบที่มีขนาดพอดีกับศีรษะ มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเปลี่ยนหมวกใบใหม่ทุกๆ 3-5 ปี หรือหลังหมวกกระแทกพื้น และไม่นำหมวกนิรภัยที่ตกกระแทกพื้นอย่างแรง

มาใช้งาน เพราะวัสดุบางชิ้นเสื่อมสภาพ ไม่สามารถรองรับแรงกระแทกได้เมื่อประสบอุบัติเหตุ สวมหมวกในลักษณะตรง คาดสายรัดคางและปรับความตึงให้กระชับใต้คาง สายไม่บิดหรือหย่อน และกระชับ เพียงพอที่หมวกนิรภัยจะไม่หลุดออกจากศีรษะไม่เก็บหมวกนิรภัยในบริเวณที่มีความร้อน เพราะพลาสติกและโฟมจะหมดอายุการใช้งาน อาจทำให้ไม่สามารถรองรับแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้

ทั้งนี้ การใช้อุปกรณ์นิรภัย ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จะช่วยลดการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทางถนนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น