กองกำลังผาเมือง ประสานความร่วมมืองานความมั่นคง ไทย-สปป.ลาว

ตามที่ กองกำลังผาเมือง ได้จัดการประชุมชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย – สปป.ลาว พื้นที่ภาคเหนือของไทย กับ แขวงไซยะบุลี ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2/2565 ณ ห้องประชุมหอฝิ่น อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมี พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และพลตรีจัตวา กูด พมมา หัวหน้าการทหาร กองบัญชาการทหารแขวงไซยะบุลี/หัวหน้าชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนลาว- ไทย พื้นที่ภาคเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานฝ่ายลาว

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อการพัฒนาสัมพันธ์กันในทุกระดับ ประเด็นข้อหารือความร่วมมือที่ผ่านมา งานด้านยาเสพติด การเข้มงวดการเข้าออกด้านชายแดน การแลกเปลี่ยนข่าวสาร การจับกุมยาเสพติดในห้วงที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายได้สรุปผลการปฏิบัติงานในห้วงที่ผ่านมา ของทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งความร่วมมือในการจัดกิจกรรมหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดนไทย-ลาว ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมได้จำนวน 1 คู่หมู่บ้าน ใน 10 คู่หมู่บ้าน (มีคู่หมู่บ้านทั้งหมด 11 คู่หมู่บ้าน) ที่ยังขาด 1 คู่หมู่บ้าน จึงขอความร่วมมือฝ่ายลาวในการผลักดันให้มีการจัดกิจกรรม เพื่อกระชับสัมพันธ์ต่อไป

ทั้งนี้ ในห้วงที่ผ่านมา ได้มีการการสกัดกั้น และปราบปรามยาเสพติดของทั้งไทยและลาว โดยฝ่ายลาว มีการตรวจยึดยาบ้า 111,064 เม็ด, ไอซ์ 2,127 กิโลกรัม และเฮโรอีน 7,225 กิโลกรัม ฝ่ายไทย โดยกองกำลังผาเมือง และหน่วยงานความมั่นคงของไทย มีการตรวจยึดยาบ้า 26,721,042 เม็ด, ไอซ์ 226 กิโลกรัม เฮโรอีน 38 กิโลกรัม และคีตามีน 100 กิโลกรัม ซึ่งในห้วงที่ผ่านมา ยังคงปรากฏข่าวสารความพยายามในการลักลอบผ่านสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และแขวงไซยะบุลี ในการกวดขันและสกัดกั้น เพื่อประโยชน์ ของทั้งสองประเทศ โดยมีข้อเสนอร่วมเห็นควรให้มีการจัดการลาดตระเวนร่วมบริเวณแนวชายแดนระหว่างเจ้าหน้าที่ไทย-ลาว ในระดับหน่วยเฉพาะกิจ กับกองบัญชาการทหารเมือง เพื่อป้องปรามการกระทำความผิดกฎหมายในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านยาเสพติด การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า หรือสินค้าหนีภาษี อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยทหารในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทุกโอกาส แน่วแน่แก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติ
ในทุกมิติ รวมทั้งผนึกกำลังทุกภาคส่วนสร้างความมั่นคงให้ประเทศชาติสืบไป

คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
16 กันยายน 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น