มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต

ฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต

วันที่ 27 กันยายน 2565 ฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีเปิด ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต Payap Life Long Learning Center ณ อาคารสรรเสริญ มหาวิทยาลัยพายัพ เขตแก้วนวรัฐ โดยได้รับเกียรติจาก คุณ Clovis Lemee ผู้อำนวยการพันธมิตรเชียงใหม่ฝรั่งเศส คุณ Annette Kunigagon กงสุลกิตติมศักดิ์ไอร์แลนด์ คุณ Thomas Baude กงสุลกิตติมศักดิ์ฝรั่งเศส คุณ Hagen Dirksen อดีตกงสุลกิตติมศักดิ์เยอรมนี คุณ Aaron Ryan เจ้าหน้าที่บริหารสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์ ดร.สมพันธ์ วงษ์ดี และ อาจารย์ ดร. รักษ์ พรหมปาลิต อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยพายัพ แขกผู้มีเกียรติ คณาจารย์และบุคลากรมหาวิทยาลัยพายัพ เข้าร่วมงาน

ผู้ช่วยศาสาตราจารย์ ดร. เทียน เลรามัญ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยพายัพ ได้กล่าวขอบคุณ ผู้มาร่วมพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยพายัพ โดยในช่วงหนึ่งของคำกล่าว ได้พูดถึงศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตมหาวิทยาลัยพายัพ ว่า “ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยพายัพ นับเป็นความสำเร็จของเรา ที่เป็นรางวัลของการอุทิศ ทำงานหนัก และการเสียสละเป็นเวลาหลายปี นอกจากนี้ยังต้องการการสนับสนุนทางการเงินและเงินช่วยเหลือจำนวนมากอีกด้วย ตั้งแต่เริ่มทำงานที่พายัพ ก็คุ้นเคยกับการที่ ดร. อำนวย ทะพิงค์แก และ ดร. บุญทอง ภู่เจริญ ได้จัดงานกิจกรรมสำหรับผู้ใหญ่ เช่น บริการชุมชนพายัพ สมัยนั้นสอนให้รู้จักการทำงานร่วมกันระหว่างชาวพายัพกับสังคม มหาวิทยาลัยพายัพ ไม่ได้สอนวิชาความรู้ เฉพาะนักเรียนที่อายุน้อยในชั้นเรียน เท่านั้น แต่สอนทุกคนให้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต จึงตั้งเป้าทำตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยเสมอมา ด้วยการมอบความรู้ให้กับทุกคน ด้วยความหลากหลายและความเป็นสากล นั่นคือเหตุผลที่เราเรียกตัวเองว่าการเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่เพียงแต่ผู้สูงอายุเท่านั้นแต่รวมถึงทุกคนด้วย ผู้ที่เข้าร่วมเราสามารถเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญอาวุโสที่แบ่งปันความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่น นับตั้งแต่ในสมัยที่ ดร. สมพันธ์ วงษ์ดี และ ดร. รักษ์ พรหมปาลิต ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ก็ได้รับการสนับสนุนในพันธกิจการสร้างศูนย์การเรียนรู้มาตลอด พร้อมด้วยการสนับสนุนจากอาจารย์มาร์ธา บัทท์

Payap Life Long Learning Center (ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยพายัพ) เกิดขึ้นภายใต้การดำเนินงานของ สำนักวิเทศสัมพันธ์ ฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยพายัพ มีหน้าที่จัดการเรียนการสอนในช่วงระยะสั้น ทัศนศึกษา บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ ทั้งทางด้านศิลปวัฒนธรรมไทย วรรณคดี ประวัติศาสตร์ สังคม ปรัชญา ศาสนา สิ่งแวดล้อม สุขภาพและเทคโนโลยี โดยการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุชาวต่างชาติ ที่พำนักอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ หรือใกล้เคียง

มหาวิทยาลัยพายัพ ได้เปิดให้บริการในโครงการ Payap Life Long Learning Center มาแล้วเป็นเวลากว่า 4 ปี มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยพายัพ ทั้งเขตแม่คาว และ เขตแก้วนวรัฐ เมื่อสิ้นปี 2564 ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมไปทั้งหมด 103 กิจกรรม มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,800 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ที่มาเกษียณอายุและอาศัยในประเทศไทย ทั้งชาวอเมริกัน ออสเตรเลีย สวิสเซอร์แลนด์ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมัน สวีเดน และญี่ปุ่น โดยรับทราบข่าวสารเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่างๆ ของโครงการผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลัก

ตลอด 4 ปี ที่ผ่านมา Payap Life Long Learning Program ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม จึงได้มีการเพิ่มจำนวนกิจกรรมให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมา ทางโปรแกรมได้ปรับรูปแบบกิจกรรมให้สามารถเข้าถึงได้ทางออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ทำให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด และต่างประเทศ

ในปี 2563 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการคัดเลือกโดยองค์การ UNESCO ให้เป็นหนึ่งในสามจังหวัดของประเทศไทยที่เหมาะแก่การเป็น Life Long Learning City และเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2564 สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญตัวแทนจาก Payap Life Long Learning Program เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางในการพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยว และการเรียนรู้ของชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และประเทศไทย ทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ความสนใจต่อ Payap Life Long Learning Program ของมหาวิทยาลัยพายัพเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ตอบสนองต่อนโยบายของทางภาครัฐ อีกทั้งยังแสดงความจำนงค์ที่จะร่วมมือกับทางโปรแกรมในการพัฒนาการท่องเที่ยวและเรียนรู้ของชาวต่างชาติในจังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป

ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยพายัพ จึงจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตขึ้น เพื่อใช้จัดกิจกรรมแบบถาวร และรองรับการเติบโตของจำนวนกิจกรรมที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต รวมถึงการรองรับผู้เข้าร่วมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความสะดวกสบายในการเดินทาง

โดยสำนักงานของ Payap Life Long Learning Center ตั้งอยู่ที่อาคารสรรเสริญ มหาวิทยาลัยพายัพ ถนนแก้วนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (ตรงข้ามโรงพยาบาลแมคคอร์มิค) สำหรับจัดและทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา รวมถึงชุมชน นอกจากนี้ ยังช่วยในเรื่องของการพัฒนาโปรแกรม และเพิ่มรูปแบบกิจกรรมให้ตอบรับกับความต้องการของผู้เข้าร่วม และชุมชนที่สนใจต่อการศึกษาแบบเรียนรู้ตลอดชีวิต (life long learning) เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดและไม่มีข้อจำกัดทางอายุ โดยสามารถติดตามรายละเอียดของกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ www.lllpayap.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น