“รฎาวัญ” ห่วงความรุนแรง เสนอ 9 แนวทางแก้ไข

“รฎาวัญ” ห่วงความรุนแรง เพิ่มวิเคราะห์ 5 สาเหตุ คลั่งยาเสพติดฆ่าเด็ก 38 ศพ ประจานสังคมไร้หลักยึดชีวิตที่ดี เสนอ 9 แนวทางแก้ไข

นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวว่า ในฐานะนักการเมืองที่ทำหน้าที่ป้องกันและแก้ไข ปัญหาสังคมตลอดมานานกว่า 30 ปี รู้สึกเสียใจมากกับโศกนาฏกรรม 38 ศพที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ที่จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นข่าวช็อกคนทั้งโลก เราเคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้ในต่างประเทศเสรีนิยมบ่อยครั้ง ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ประชาชนชาวไทยทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ทุกชาติพันธุ์ดำเนินชีวิตอยู่อย่างสงบสุขตลอดมา แต่ก็ควรนำเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้ มาถอดบทเรียนเพื่อค้นหาต้นเหตุที่แท้จริง และวางแผนป้องกัน แก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องที่สุด เพื่อสร้างเกราะคุ้มกันภัยให้ทุกคนในสังคม

นางรฎาวัญ กล่าวอีกว่า การที่อดีตข้าราชการตำรวจผู้ก่อเหตุร้ายคนนี้ คาดว่าน่าจะมีสาเหตุเกิดจาก 1. เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด 2. ถูกไล่ออกจากราชการ 3. ขาดรายได้ 4. เกิดความอับอาย 5. เสพยาทำให้ประสาทหลอน ขาดสติ สำหรับแนวทางแก้ไขมีดังนี้ 1. นำหลักธรรมและคำสอนของพระพุทธเจ้ามาฝึกอบรมแนวทางการดำเนินชีวิตตั้งแต่วัยเด็ก จนกระทั่งถึงวัยผู้ใหญ่อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ 2. นำหลักธรรมของพระพุทธศาสนาบรรจุในหลักสูตรของสถานศึกษาทุกระดับ 3. ให้บทบาทบ้าน-วัด-โรงเรียนหรือ”บวร”มีส่วนร่วมในการนำหลักธรรมของพระพุทธศาสนา มาพัฒนาจิตใจและปัญญาอย่างจริงจัง 4. ถ้ามีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในส่วนราชการใดกระทำผิด ก็ควรจะให้ความเป็นธรรมโดยให้โอกาสปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะลงโทษอย่างรุนแรงด้วยการไล่ออกทันที ซึ่งเปรียบเสมือนการประหารชีวิตทางราชการ 5. รัฐต้องสร้างความตระหนักให้แก่ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการทหาร ข้าราชการตำรวจ โดยจัดหลักสูตรฝึกอบรมสร้างคุณธรรมจริยธรรมความสำนึกรับผิดชอบในหน้าที่ ตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา อย่างน้อยปีละครั้ง 6. รัฐต้องสนับสนุน ให้สังคมมีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศในครอบครัว และในชุมชนให้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความเมตตากรุณา ความเกื้อกูลแบ่งปัน เพื่อให้สังคมไทยเป็น”สังคมอุดมธรรม” 7. รัฐต้องปรับปรุงมาตรการ แก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างจริงจัง 8. รัฐต้องมีมาตรการควบคุม การมีการใช้ อาวุธปืนอย่างจริงจัง 9. รัฐต้องปรับปรุงและกำหนดมาตรการลดความรุนแรง ในครอบครัวและความรุนแรง ทุกด้าน ในสังคม ให้ได้ผลอย่างจริงจัง

“ดิฉันขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 38 คน จากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ด้วยค่ะ และขอฝากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล ทบทวนมาตรการตาม พ.ร.บ.กัญชาเสรีด้วย เนื่องจากรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศปลดล็อกกัญชา กัญชง กระท่อมออกจากพีชเสพติด ให้ปลูกได้เสรี แต่ไม่มีมาตรการควบคุม แนะนำให้ความรู้ประชาชน ในการเสพ การใช้ที่ถูกต้องเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ตลอดจนอันตรายที่จะได้รับหากใช้ และเสพอย่างไม่ถูกต้อง” นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หน.พรรคเสมอภาคกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น