(มีคลิป) ชาวแพร่ ทนเหม็นขี้ไก่นาน 8 ปี วอนผู้ว่าฯ ช่วยเหลือด่วน

ชาวบ้านนันทาราม 2 หมู่บ้าน ทนเหม็นขี้ไก่มานาน 8 ปี วอนผู้ว่าฯแพร่ลงไปช่วยเหลือด่วน

เรื่องราวความเดือดร้อนของชาวบ้านนันทาราม 2 หมู่บ้าน เหม็นขี้ไก่นานกว่า 8 ปี รายนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงสายวันที่ 23 มีนาคม 2566 เวลา 10.30 น. ที่หน้าวัดนันทาราม หมู่ 1 ต.แม่ยม อ.เมือง จ.แพร่ ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คนในพื้นที่ หมู่ 1 และ หมู่ 4 ได้มารวมตัวกันให้ ผวจ.แพร่ ลงมาแก้ไขปัญหาเหม็นขี้ไก่ มีการเขียนข้อความประท้วงว่าเหม็นขี้ไก่นอนไม่ได้เลย ช่วยแก้ไขให้ชาวบ้านด้วย เหม็นขี้ไก่เดือดร้อนมาก เป็นต้น

พร้อมกันนี้ กลุ่มชาวบ้านได้ทำหนังสือให้ ผวจ.แพร่ แก้ไขความเดือดร้อน มีข้อความว่า เรียน ท่านผู้ว่าราชการ จ.แพร่ เรื่องร้องเรียนฟาร์มไก่ไข่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ความว่า เนื่องจากชาวบ้านใน ต.แม่ยม หมู่ 1 และ หมู่ 4 ได้รับความเดือดร้อนเหม็นขี้ไก่จากฟาร์มไก่ไข่อุดมฟาร์ม ซึ่งตั้งอยู่ในเขต ต.ทุ่งโฮ้ง ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับ หมู่ 1 และ หมู่ 4 ในเวลากลางคืนจะเหม็นขี้ไก่ ที่จะส่งกลิ่นเหม็นมาถึงหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลานาน

ทางชาวบ้านได้ร้องเรียนไปทาง อบต.แม่ยม หลายครั้งแล้ว ซึ่งทาง อบต.แม่ยม ได้ประสานไปทางฟาร์มและได้รับการตอบกลับมาว่าจะทำการแก้ไข แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่มีการแก้ไข และยังส่งกลิ่นเหม็นพัดกลิ่นเข้ามาอย่างรุนแรงขึ้นอีก จนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเพราะในเวลากลางคืนหลับนอนไม่ได้ จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนพร้อมลายเซ็นชาวบ้าน เพื่อให้ดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้านด้วย ขอแสดงความนับถือกลุ่มชาวบ้าน

ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า จำได้มาตั้งแต่เข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ และจำได้ว่า อยู่มาได้ 8 ปี ก็เหม็นขึ้ไก่จากฟาร์มนี้ขนาดฟาร์มไก่ห่างจากหมู่บ้านออกไปถึง 2.5 ก.ม.ยังเหม็นขนาดนี้ ตนทนทุกข์ทรมานมาก ยิ่งในช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งเหม็นมาก บางวันถึงกับเจ็บหัว ต้องกินยาระงับปวด กินข้าวก็ลำบากใครไม่เป็นชาวบ้านนันทาราม หมู 1 และหมู่ 4 คงไม่ทราบความทุกข์นี้จึงวอน ผวจ.แพร่ ลงมาแก้ไขให้ด้วย

ต่อมานายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นอภ.เมืองแพร่ ได้ส่งนายสุขแก้ว กันทะวงศ์ ปลัด อ.เมืองแพร่ นายณรงค์ศักดิ์ พรวญหาญ นายก อบต.แม่ยม ลงมาพบชาวบ้านพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข ทต.ทุ่งโฮ่ง จิรพงศ์ คมเขียว เจ้าของฟาร์ม ตื้อ นายสมเกียรติ วงศ์ชัยรัตน์ อายุ 50 ปี ม.4 ต.ทุ่งโฮ้ง และรับหนังสื่อร้องเรียนและรับปากดำเนินการแก้ไขซึ่งทำมาเมื่อวานแล้ว

ทางด้าน นายวชิรพงศ์ โกสิน นายก ทต.ทุ่งโฮ้ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้ 22 มีนาคม 2566 ได้เข้าไปในฟาร์มไก่พร้อมกับนายณรงค์ศักดิ์ พรวญหาญ นายก อบต.แม่ยม ผอ.กองสาธารณสุข ทต.ทุ่งโฮ้ง พบผู้ประกอบการ จากการตรวจสอบพบว่าบอลรูมที่ดักเก็บขี้ไก่ได้ชำรุด ผู้ประกอบการกำลังแก้ไขและจัดหามาใหม่ ขอเวลาปรับปรุงบ่อเก็บขี้ไก่ ทาง ทต.ทุ่งโฮ้ง ยังได้แนะนำหาที่ปิดกั้นมาเพิ่มเติม และ ทต.ทุ่งโฮ้ง จะเข้าไปประเมินการปรับปรุงอีกครั้ง นอกจากนั้น ผู้ประกอบการยังบอกว่าจะขอทำกิจการอีกประมาณ 1 ปี ก็จะเลิกกิจการทำฟาร์มไก่

ร่วมแสดงความคิดเห็น