(มีคลิป) ครูสาวร้อง ป.ป.ช.เชียงราย ฟ้องกราวรูด! ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ครูสาวร้อง ป.ป.ช.เชียงราย! ฟ้องกราวรูด ทั้ง อดีต ผอ.เขต กศจ. และกรรมการตรวจสอบฯ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 66 นางนก (นามสมมุติ) ตำแหน่งข้าราชการครู (ช่วยราชการ) โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.เชียงราย เพื่อขอความเป็นธรรม หลังไปร้องเรียนว่า ผอ.โรงเรียนต้นสังกัดเดิม ทุจริตงบเด็กยากจน งบอาหารกลางวัน และงบซ่อมแซมฯ ร้องไปหลายหน่วยงานแต่เรื่องเงียบหาย แถมตัวเองกลับถูกหน่วยงานต้นสังกัด ตั้งกรรมการตรวจสอบวินัย และถูกกลั่นแกล้งสารพัด รวมถึงส่งคนไปรายงานตัวต้นสังกัดใหม่ทั้งที่ไม่ได้ขอย้าย เผยเคยสู้จนทั้งครอบครัว 3 ชีวิต เหลือเงินติดกระเป๋าแค่ 100 กว่าบาท กัดฟันสู้มากว่า 5 ปี หวังได้รับความเป็นธรรมกลับคืน

นางนก (นามสมมุติ) เผยว่า วันนี้ตนเดินทางมาขอความเป็นธรรมกับ ป.ป.ช.เชียงราย หลังเคยยื่นร้องเรียนผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เวียงแก่น เกี่ยวกับการทุจริตงบเด็กยากจน งบอาหารกลางวัน และงบซ่อมแซมอาคาร เคยร้องไปหลายหน่วยงาน ทั้ง สพป.เขต ศดธ.อำเภอ ศดธ.จังหวัด กศจ. แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทุกหน่วยงานปัดกันไปมา จนในที่สุดทาง สพป.เขตต้นสังกัด ก็ได้ส่งนิติกรลงพื้นที่ไปพบเด็กนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้นำชุมชน เพื่อขอให้ยกเลิกการร้องเรียน เมื่อทางเด็กนักเรียนและผู้นำชุมชนยอมถอนการร้องเรียนแล้ว ต้นสังกัดนอกจากจะไม่ตรวจสอบการทุจริตตามที่ได้ร้องเรียนไปแล้ว ยังไม่พอกลับมาตั้งกรรมการตรวจสอบวินัยตน หาว่าสร้างความแตกแยกในองค์กร การตรวจสอบก็ไม่เคยมีหนังสือแจ้ง ไม่เคยให้อ่านและทบทวนคำให้การของตนเอง แถมบังคับให้เซ็นต์รับสารภาพ มีการกลั่นแกล้งทุกวิถีทาง ทั้งตัดน้ำตัดไฟ ปิดประตูห้องทำงาน งดขั้นเงินเดือน ข่มขู่คุกคามสารพัด รวมทั้งให้คนที่เคยเซ็นต์ค้ำการกู้ยืมของครูไปยื่นขอถอนค้ำประกัน ประเมินผลให้ครูว่าเสื่อมสมรรถภาพ ทำให้การดำรงชีวิตตั้งแต่เริ่มร้องเรียนปี 61-63 สุดแสนจะลำบาก ต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้าน บ้านที่ผ่อนก็ไม่มีเงินส่ง แม้แต่คอมพิวเตอร์ของลูกก็ต้องเอาไปขาย มีรถยนต์ 2 คัน ต้องเอาไปคืนไฟแนนซ์ 1 คัน อีกคันต้องเอาไปจำนำเพื่อเอาเงินมาวิ่งเต้นต่อสู้ ดีที่พี่สาวให้รถกระป๋องมาใช้ 1 คัน และเมื่อเดือน พ.ค. 62 ก็มีคนไปรายงานตัวที่ต้นสังกัดใหม่แทนตนเอง ทั้งที่ตนไม่เคยขอย้ายไปโรงเรียนดังกล่าวตั้งแต่แรก ซึ่งโรงเรียนใหม่ที่ย้ายไปนี้ก็เป็นพรรคพวกกันกับ ผอ.โรง เรียนเดิม ซึ่งทางต้นสังกัดเดิมก็แจ้งไปที่สังกัดใหม่ ว่าครูหนีคดีมาจากโรงเรียนเดิมอีก ซึ่งไม่เป็นความจริง

ครูนก (นามสมมุติ) เล่าเพิ่มเติมอีกว่า ในวันที่ทาง ป.ป.ช.ส่วนกลาง ตอบรับว่าจะมาตรวจสอบเรื่องที่ตนร้องเรียน ตนและครอบครัว ซึ่งได้แก่ สามีและลูกชาย เหลือเงินติดกระเป๋าเพียง 140 บาท ไปขอแม่ก็ไม่มี จึงตัดสินใจใช้เงินที่มีไปเติมน้ำมันรถ 100 บาท เพื่อเดินทางไปที่ ป.ป.ช.เชียงราย ทั้ง 3 คน พ่อแม่ลูก เหลือเงินติดตัวแค่ 40 บาท ให้พ่อลูกได้ซื้อมาม่าคัพกับนมกินกลางวัน ส่วนตนให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่จนถึงบ่าย 2 ถึงช่วงพัก ก็อาศัยกินน้ำที่สำนักงาน ป.ป.ช. 5 แก้ว เพื่อประทังความหิว

“ในวันนี้ที่มาพบกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ก็เพื่อร้องเรียนการทำงานของ อดีต ผอ.สพท.เชียงราย เขต 4 กศจ.เชียงราย และคณะกรรมการตรวจสอบฯ ในมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ตรวจสอบการทุจริตตามที่ร้องเรียน แถมยังยัดเยียดความผิดในเรื่องการทุจริตมาให้ตนเองอีก” ครูนก (นามสมมุติ) กล่าว

การร้องเรียนดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าจับตามอง เพราะหนึ่งในผู้ถูกร้องเรียนเป็นผู้สมัคร ส.ส. ในสังกัดพรรคดังของ จ.เชียงราย ซึ่งทางพรรคหมายมั่นปั้นมือว่าเอามาชนกับคนเจ้าถิ่น ที่ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ซึ่งหากทางสำนักงาน ป.ป.ช.เชียงราย ว่าบุคคลดังกล่าวมีความผิดตามที่ถูกร้องเรียน ก็อาจจะส่งผลกระทบกับการเลือกตั้งในเขตดังกล่าวได้ ซึ่งการรับเรื่องร้องเรียนในวันนี้ทาง นายเนติพล ชุมยวง ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.เชียงราย ติดภารกิจที่กรุงเทพมหานคร แต่ก็ได้มอบหมายให้ จนท.ที่เกี่ยวข้องมารับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และรับปากจะเร่งรัดตรวจสอบ และให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น