ต้นโพธิ์ยักษ์ หนึ่งเดียวใน จ.แพร่ เชื่อปกปักรักษาพระพุทธ

หนึ่งเดียวใน จ.แพร่!! ต้นโพธิ์ยักษ์งอกออกมาคุ้มปกปักรักษาพระพุทธรูปชาวบ้านแห่ขอพร

เรื่องราวของความแปลกประหลาดต้นโพธิ์ยักษ์ อายุกว่า 200 ปีงอกออกมาคุ้มพระพุทธรูปทำให้ชาวพุทธแวะเวียนมาขอพรเป็นประจำเกิดขึ้นที่วัดไผ่ล้อม หมู่ 1 ต.หัวทุ่ง อ.ลอง จ.แพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่ จ.แพร่ โดยนายชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ ได้มอบหมายให้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ดำเนินโครงการเส้นสายลายศิลป์ถิ่นเมืองลอง และมีกิจกรรมย่อย ONE DAY TRIP

ในกิจกรรม ONE DAY TRIP ครั้งที่ 8 ที่ต.หัวทุ่ง นางกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด และ อปท.ในพื้นที่ไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่วัดไผ่ล้อม โดย มีพระอกิการจตุภัทร อาภากาโร เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมได้ให้ความรู้ประวัติความเป็นมาของวัดซึ่งมีอายุกว่า 200 ปี และนำเยี่ยมชมบริเวณวัด

ขณะที่พระอธิการจตุภัทร อาภากาโร เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นำนางกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่และคณะเยี่ยมชมและมาหยุดตรงต้นโพธิ์ยักษ์ทำเอากลุ่มหัวหน้าส่วนราชการถึงกับตะลึงเมื่อเห็นพระพุทธรูปอยู่ในโพรงต้นโพธิ์ยักษ์จึงได้มอบถามความเป็นมาอย่างสนใจในสิ่งอัศจรรย์นี้

พระอธิการจตุรภัทร อาภากาโร เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมจึงได้เล่าว่าต้นโพธิ์หรือต้นศรีอยู่คู่กับวัดไผ่ล้อมก่อสร้างวัดมาก็ราวๆ 200 ปี พระพุทธรูป เห็นเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัดประมาณ 19 ถึง 20 นิ้วมีอายุหลายสิบปี เป็นเรื่องแปลกต่อมาต้นโพธิ์ได้งอกออกมาคุ้มพระพุทธรูปเป็นการปกปักรักษา ทางวัดเลยเรียกชื่อพาะโพธิ์คุ้มต่อมามีต้นเฟื่องฟ้าขึ้นรอบต้นโพธิ์อีกเลยเรียกพระโพธิ์คุ้มฟ้า ในประเทศไทยคิดว่าไม่มีไหนอีกแล้วหลายปีเห็นมีข่าวที่จ.พระนครศรีอยุธยามีรากต้นโพธิ์งอกออกมาหุ้มพระพุทธรูปแต่ที่จ.แพร่มีต้นโพธิ์งอกออกมาหุ้มพระ ก็ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนาที่ยังไม่เคยเห็นจะมาขอพรให้เป็นสิริมงคลไม่ต้องเสียเวลาไปไกลมาที่วัดไผ่ล้อมได้

พระอธิการจตุรภัทร อาภากาโร เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เจริญพรอีกว่าได้ให้พระลูกทำการวัดรอบต้นโพธิ์ โคนต้น ยาว 17 เมตร กลางลำต้น 12 เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น