จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัด

วันที่ 19 พ.ย. 2566 เวลา 13.30 น. ที่ บริเวณศาลากลางหมู่บ้านรักไทย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน(World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) ประจำปี 2566 โดยมีสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานขนส่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้านรักไทยและชาวบ้านรักไทยกว่า100 คนเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) โดยกำหนดไว้ในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่สามของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยองค์การอนามัยโลกและองค์กรความร่วมมือเพื่อความปลอดภัยทางถนนแห่งสหประชาชาติ ได้สนับสนุนให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงเหยื่อผู้สูญเสียชีวิตและครอบครัว รวมถึงผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเวลาที่ผ่านมาเพื่อให้ประชาชนทั่วไป มีความตระหนักและป้องกันมิให้อุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นและกำหนดให้ทุกจังหวัดมีการจัดกิจกรรมวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ และเป็นการสร้างความตระหนัก และเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงความร่วมมือ ร่วมใจ ขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ตรวจเยี่ยมและมอบแนวทางในการแนะนำด้านความปลอดภัย ในแก่ร้านค้า ผู้ประกอบการในพื้นที่บ้านรักไทย เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน เส้นทางถนนมีความคดเคี้ยวลาดชัน มีจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุหลายจุด หากไม่คุ้นชินเส้นทาง โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยวที่สำคัญๆ

ทั้งนี้ ศปถ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดทำ QR Code เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แสกนรับทราบข้อมูลข่าวสารด้านความปลอดภัย ติดตามสถานที่สำคัญต่างๆ และประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียล โดยแขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน ได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์ QR Code เพื่อแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยว ประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรทราบถึงจุดที่เคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ในสายทาง มส.4001 แยกทางหลวงหมายเลข 1095 – บ้านรักไทย อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน (โค้งบ้านทบศอก) จำนวน 4 จุด จุดที่ 1 บริเวณหลักกิโลเมตรบ้านรักไทย จุดถ่ายรูปนักท่องเที่ยว จุดที่ 2 บริเวณลานจอดรถบ้านรักไทยขาลง กม.ที่ 34+100 ด้านขวาทาง จุดที่ 3 บริเวณจุดพักนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ-น้ำตกผาเสื่อ กม.ที่ 17+000 และจุดที่ 4 บริเวณลานจอดรถโรงแรมแสงปอยคอทเทจ กม.ที่ 1+400 ด้านซ้ายทาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น