(มีคลิป)เชียงใหม่อ่วมหนัก ไฟป่าลามหนัก 227 จุด เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวใน 24 ชั่วโมง

เชียงใหม่อ่วมหนัก ไฟป่าลามหนัก 227 จุด เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวใน 24 ชั่วโมง ฝุ่นพิษวิกฤตหนักทะลุ 500 มคก./ลบ.ม.แล้ว เชียงใหม่ติดท็อป 3 เมืองมลพิษโลกเป็นวันที่สอง

วันที่ 7 มี.ค.67 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มเอาไม่อยู่ เช้าวันนี้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อนจากไฟป่า พบมากถึง 227 จุด เพิ่มขึ้นกว่าหนึ่งเท่าตัวจากเมื่อวานนี้ที่พบ 97 จุด โดยไฟป่าวันนี้กระจายอยู่ใน 16 อำเภอ มากสุดที่อยู่ที่อำเภอเชียงดาวถึง 54 จุด แม้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจะใช้ความพยายามอย่างหนักในการจำกัดแนวไฟ แต่พื้นที่ที่เข้าถึงยากลำบากยังเป็นอุปสรรค

ทั้งนี้ ไฟป่าที่ขยายวงกว้างในหลายอำเภอ ส่งผลให้กลุ่มควันปกคลุมไปทั่วทั่งจังหวัด ประชาชนต้องเผชิญกับอากาศที่ย่ำแย่ เช้านี้ปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เกินค่ามาตรฐานและอยู่ในเกณฑ์สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน สูงสุดที่บ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว 518 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่ำสุดอยู่ที่ อ.ฮอด 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงจมอยู่ในฝุ่นพิษเป็นวันที่สอง ท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่ยังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟป่า ท้องถนนก็เต็มไปด้วยฝุ่นควัน ทัศนวิสัยลดลง กระทบกับผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะผู้ที่ขี่รถจักรยานยนต์ที่ต้องอยู่ท่ามกลางฝุ่นพิษ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในเวลา 09.00 น. ที่บริเวณโรงพยาบาลนครพิงค์ พุ่งสูงถึง 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยในเวลา 09.00 น. วันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังคงอยู่ที่อันดับ 2 เมืองที่มีอากาศแย่ที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของเวปไซต์ iqair.com โดยมีค่าสหรัฐฯ AQI ถึง 179

ร่วมแสดงความคิดเห็น