(มีคลิป)ต้องการเครื่องสูบน้ำเพื่อนำไปช่วยเหลือชาวนา

น้ำไม่เพียงพอกับชาวนา ข้าวตั้งท้องยืนต้นตาย 50% ในพื้นที่ ต.ออนเหนือ ต.ออนกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ต้องการเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เพื่อนำไปสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน เพื่อช่วยเหลือชาวนาเร่งด่วนวันนี้

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านกำลังช่วยกันนำเครื่องสูบน้ำจากน้ำในอ่างเก็บน้ำเข้านาของชาวนา จากที่พบว่า 50% ของพื้นที่ทำนาเสียหาย ต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องกำลังแห้งตายเพราะขาดน้ำ เนื่องจากท่ออุโมงค์ส่งน้ำในอ่างเก็บน้ำชำรุดไม่สามารถส่งน้ำไปให้ชาวนาในพื้นที่ ต.ออนเหนือ และ ต.ออนกลางได้

นายวรพันธุ์ กันติสิงห์สกุล หัวหน้าเหมืองฝาย (คลองเบอร์ 8) ต.ออนเหนือ ต.ออนกลาง อ.สันกำแพง กล่าวว่า ปัญหาที่เกษตรกรทำนาประสบปัญหาขาดน้ำอยู่ขณะนี้ เนื่องจากท่อส่งน้ำที่อุโมงค์ส่งน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน เกิดชำรุด เพราะอายุการใช้งานมานานกว่า 20 ปีแล้ว ได้หยุดส่งน้ำมานานหลายวัน จากที่กำหนดส่งน้ำให้เกษตรกร ในส่วนที่ตนดูแล (เบอร์ 8) ต้องส่งน้ำวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถส่งน้ำให้เกษตรกรผู้ทำนาได้ ทางชลประทานแจ้งว่า จะเปิดน้ำให้ได้เพียง 15% ชาวบ้านเห็นว่า หากเปิดส่งน้ำได้เพียง 15% ไม่ต้องเปิดส่งน้ำ เพราะเกษตรกรจะแย่งน้ำกัน จะเกิดปัญหาหา ให้สูบน้ำส่งให้เกษตรกรจะดีที่สุด

จากนั้นได้เครื่องสูบน้ำจากชลประทานมา 1 เครื่อง จาก อบจ.เชียงใหม่ 1 เครื่อง ก็มีปัญหาเรื่องน้ำมันที่จะมาเติมเพื่อเดินเครื่อง และเครื่องสูบอีกครั้งหนึ่งก็มีปัญหาท่อส่งน้ำขนาดไม่เท่ากัน และได้ซ่อมแซมแล้ว และมีน้ำมันจากที่ได้รับการสนับสนุนจาก สนามกอล์ฟ อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต คลับ และทาง อบต.ออนเหนือ และ อบต.ออนกลาง จำนวน 400 ลิตร จนสามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็ขอขอบคุณหน่วยงานดังกล่าวที่ช่วยเหลือชาวบ้าน ของคุณนางวรรณา สุภาเฟย สจ.เขตแม่ออน และนายก อบจ.เชียงใหม่ ที่มอบเครื่องสูบน้ำช่วยชาวบ้านครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม วันนี้เครื่องสูบน้ำได้สูบออกจากอ่างเก็บน้ำไปยังที่นาของชาวบ้านออนหลวย ต.ออนเหนือ และ ต.ออนกลางแล้ว แต่ชาวบ้านอยากได้เครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 1 เครื่อง ก็ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือชาวบ้านให้หาเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีกเครื่องจะขอบพระคุณมาก นายวรพันธุ์ กันติสิงห์สกุลหัวหน้าเหมืองฝาย (คลองเบอร์ 8) ต.ออนเหนือ ต.ออนกลาง อ.สันกำแพง กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น