จ.แพร่ คัด 2 ทีมนักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ไปต่อระดับประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายวานว่าได้มีประกาศ จ.แพร่ ลงนามโดยนางสาวทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรม จ.แพร่ ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ลงนามแจ้งผลการคัดเลือกโครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ความว่า

ด้วยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กำหนดดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวขน ในจังหวัดที่มีชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมขน ยลวิถี” ให้เป็นนักเล่าเรื่องที่มีความรู้ มีทักษะในการจัดทำคลิปที่มีเนื้อหา(Content) เกี่ยวกับคุณค่า อัตลักษณ์ ตำนาน เรื่องเล่า และแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และสามารถถ่ายทอดให้กับนักท่องเที่ยว ผู้มาเยือน และผู้สนใจทั่วไปได้ พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงาน ผ่านรายการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (Digital Television) และแพลตฟอร์มออนไลน์ กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน จังหวัดแพร่ ได้ดำเนินการคัดเลือกชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของจังหวัดแพร่ เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ผลการคัดเลือก ดังนี้1. ชุมชนคุณธรรมฯ วัดศรีดอนคำ ตำบลห้วยอ้อ อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้แก่ ทีมเด็กแป้แลชุมชน โดย นายบุญรักษา มณีกาศ และ นายธนากร ตักเตือน 2. ชุมชนคุณธรรมฯ วัดพระธาตุช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ได้แก่ ทีมสภานักเรียนโรงเรียนเมืองแพร่ โดย นายแทนไท วงศ์ถิ่น และ นางสาวพิมพกานต์ ทนันชัยต์ นั้น

ทีมนักเล่าเรื่องจาก จ.แพร่ ทั้ง 2 ทีม ได้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนา ศักยภาพ เด็ก และเยาวชน สู่การเป็นนักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ภายใต้โครงการชุมชนแชมป์เปลี่ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ 2567 ระหว่างวันที่ 30 เม.ย. 2567 – 1 พ.ค. 2567 ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดปทุมธานี หลังจากนั้นทีมจ.แพร่ จะกลับมาผลิตสื่อส่งเข้าประกวดอีกรอบสุดท้าย 10 ทีมสุดท้ายระดับประเทศ

นางสาวเนตรนภา ใจเฉลียว ผอ.รร.เมืองแพร่ จ.แพร่ กล่าวว่า ในส่วนของทีมสภานักเรียนโรงเรียนเมืองแพร่ โดย นายแทนไท วงศ์ถิ่น และ นางสาวพิมพกานต์ ทนันชัยต์ นั้น มีความตั้งใจเต็มที่ในการผลิตสื่อ มีกองสนับสนุนกำลังใจจากพระโกศัยเจติยารักษ์,ดร.รองเจ้าคณะจ.แพร่ ประธานชุมชนคุณธรรมวัดพระธาตุช่อแฮ คณะครู ศิษย์เก่ารร.เมืองแพร่ ครูอนัญญา คุณะเวคิน และครูมงคล หาญเจริญทรัพย์ ครูผู้ฝึกสอนอยู่แล้ว คาดว่าในอนาคตทีม จ.แพร่อาจได้รับรางวัลเป็น 1 ใน10 อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น