เชียงใหม่ หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการจัดงาน 12 เดือน 12 เทศกาล

วันนี้ (3 พ.ค. 67) ณ ห้องประชุมพระราชดำริ ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการจัดงาน 12 เดือน 12 เทศกาล

ซึ่งการจัดงาน 12 เดือน 12 เทศกาล จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายกำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดปี โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม ที่เป็นเดือนแห่งการเริ่มต้นใหม่ เดือนแห่งความสุขและการเฉลิมฉลอง จะเน้นการท่องเที่ยวในรูปแบบการทำบุญ เดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก จะชูเรื่องดอกไม้เป็นหลักและให้ดอกไม้นำทาง ผ่านการจัดงานไม้ดอกไม้ประดับ เดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่เชียงใหม่ประสบกับปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 แต่การส่งเสริมการท่องเที่ยวยังต้องขับเคลื่อนต่อไป ได้ปรับวิธีการท่องเที่ยวเป็นท่องเที่ยวในที่ร่ม ในอาคารต่างๆ อาทิ หอดูดาว มิวเซียม เพื่อเลี่ยงฝุ่นควันที่อาจจะกระทบกับปัญหาสุขภาพ อีกทั้งเสริมความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการจัดกิจกรรมในห้องที่มีเครื่องกรองอากาศ เดือนเมษายน เป็นช่วงไฮซีซั่นของเชียงใหม่ มุ่งเน้นในเรื่องการจัดประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือสงกรานต์ เน้นการเผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ไปสู่สายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทั่วโลก เดือนพฤษภาคม เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเอาใจสายมูและเส้นทางตามรอยครูบาเจ้าศรีวิชัย เดือนมิถุนายน เป็นเมืองแห่งสีสันและความสุขที่หลากหลาย ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานจัดกิจกรรม อาทิ งานไพร์ด และงานเชียงใหม่ Night life promotion

สำหรับช่วงครึ่งปีหลัง เดือนกรกฎาคม จะมีการจัดงาน Lanna Expo งานแสดงสินค้าของดี 25 อำเภอ เดือนสิงหาคม จะเน้นการท่องเที่ยวในรูปแบบสปา การเที่ยวแบบผ่อนคลาย เดือนกันยายน จะเป็นเทศกาลเกี่ยวกับดนตรี นิทรรศการศิลปะและการแสดงร่วมสมัย เดือนตุลาคม เป็นเทศกาลอาหารและกิจกรรมของกงสุลต่างประเทศ เดือนพฤศจิกายน เป็นอีกหนึ่งเดือนที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจ เนื่องด้วยเป็นเดือนยี่เป็ง จะเน้นการท่องเที่ยวที่สะท้อนถึงประเพณีของไทย การตกแต่งบ้านเมืองด้วยแสงไฟ และต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม ที่จะมีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆมากมาย อาทิ เชียงใหม่ดีไซน์วีค งาน Nap ตลอดจนการจัดงานเคาท์ดาว

และเพื่อให้ตอบโจทย์การสร้างมรดกให้เป็นเมืองอย่างยั่งยืนนั้น จึงได้มีการหารือร่วมกันเพื่อ กำหนดผู้ประสานงานในแต่ละเดือนแต่ละเทศกาล ให้การทำงานเป็นไปด้วยความคล่องตัว ขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
3 พฤษภาคม 2567

ร่วมแสดงความคิดเห็น