ชป.1 ระดมรถบรรทุกน้ำช่วยชาวสวนลำไยแม่ออน

ชป.1 ระดมรถบรรทุกน้ำช่วยชาวสวนลำไยแม่ออน บูรณาการหน่วยงานเกษตรลงพื้นที่ออนกลาง ใช้น้ำ 72,000 ลิตร ช่วยเหลือพื้นที่ปลูกลำไย 11 ไร่ นอกเขตชลประทาน ซึ่งเสียหายกว่า 82 ต้น

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายนวพล อาชญาทา หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 5 โครงการชลประทานเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เกษตรอำเภอแม่ออน ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์สวนลำใย ในพื้นที่ตำบลหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 10 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และร้องขอให้เจ้าหน้าที่นำรถน้ำเข้าช่วยเหลือ

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น เจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกน้ำ จาก สำนักงานชลประทานที่ 1 จำนวน 2 คัน โครงการชลประทานเชียงใหม่ จำนวน 1 คัน โครงการชลประทานลำพูน จำนวน 1 คัน โครงการฯ แม่กวง จำนวน 1 คัน ศูนย์ศึกษาและพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ จำนวน 1 คัน รวม 6 คัน บรรทุกน้ำ จำนวน 72,000 ลิตร เข้าช่วยเหลือ พื้นที่ปลูกลำไยนอกเขตชลประทาน จำนวน 11 ไร่ ซึ่งปลูกลำไย จำนวน 262 ต้น และได้รับความเสียหาย 82 ต้น ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบและให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม

ด้าน นายมนู สกุลพันธ์ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/2 ม.4 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พื้นที่สวน 10 ไร่ ปลูกลำไย 4 ไร่ จำนวน 137 ต้น มีฃต้นลำไยได้รับความเสียหาย 30 ต้น

นายสุภาพ กันธาทิพย์ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21/2 หมู่ที่ 10 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พื้นที่ปลูก 9 ไร่เศษ เป็นสวนผสมผสาน ปลูกลำไย มะม่วง มะขาม ทุเรียน ส่วนที่เป็นลำไย 80 ต้น พื้นที่ปลูกราว 3 ไร่ มีลำไยเสียหาย 20 ต้น

อีกสวนเป็นของ นายประดิษฐ์ ทองหล่อ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/3 หมู่ที่ 10 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พื้นที่ปลูกลำไย 4 ไร่เศษ เสียหาย 32 ต้น

จากนโยบายของ นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ระยุว่า กรมชลประทานนอกจากจะเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการน้ำและพัฒนาแหล่งน้ำตามศักยภาพของแต่ละลุ่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการ รวมทั้งแก้ปัญหาบรรเทาภัยอันเกิดจากน้ำแล้ว ยังให้ความสำคัญในดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม ( Corporate Social Responsibility : CSR) มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจกรรม CSR ที่สนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ เพื่อสร้างความเท่าเทียม ความเป็นธรรม ความสุข และความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชนและสังคมอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้การดำเนินกิจกรรม CSR ดังกล่าว ยังสอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวคิด RID TEAM ของกรมชลประทาน ในนโยบายด้านรัฐ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งเน้นการพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้อย่างบูรณาการ ตลอดจนยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในด้านการบริหารจัดการน้ำของประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำในภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะการลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ มีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคที่ได้มาตรฐานตลอดทั้งปี

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของ อธิบดีกรมชลประทาน นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 และนายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ลงพื้นที่ปฏิบัติตามมาตรการรับมือภัยแล้ง เพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญ ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กนช.) กำหนดมาตรการรับมือ ควบคู่กับการเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนสถานการณ์ พร้อมเน้นย้ำให้มีการเตรียมความพร้อม ทั้งเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง เพื่อสามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ทั้งในและนอกเขตชลประทาน เพื่อลดความเสี่ยงผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น