ไฟไหม้ป่าชุมชนหย่อมบ้านแก่งตุ๋ม อ.จัดชุดลงตรวจสอบ ไฟลามหนักลมพัดแรง

ไหม้ป่าชุมชนหย่อมบ้านแก่งตุ๋ม ต.ท่าตอนแม่อาย อำเภอจัดชุดลงตรวจสอบ เจอไฟลามหนักจากระแสลมพัดแรง ขยายวงกว้างไหม้ปิคอัพวอดไป 1 คัน พื้นที่ป่าเสียหาย 5 ไร่ คาดเกิดจากลักลอบเผา

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 อำเภอแม่อายรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา นางสลีลญา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อาย/ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อำเภอแม่อาย มอบหมายให้ นายสมภพ หน่อแก้ว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่อายที่ 5 ร่วมกับ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรจิตอาสาดับไฟป่า ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ เหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ม.3 บ้านท่าตอน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

มีรายงายว่า จากการตรวจสอบพบว่า เกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่จริง บริเวณพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน ซึ่งเป็นสวนมะม่วง และไฟได้ลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีกระแสลมเป็นตัวนำพา จนเกิดเหตุลุกลามและไหม้รถกระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า ไฮลัก รีโว้ สีดำ ทะเบียนเชียงใหม่ ของชาวบ้านที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียง จนเสียหายทั้งคัน มีพื้นที่เสียหายประมาณ 5 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดเกิดจากการลักลอบเผา

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อำเภอแม่อาย ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าประจำตำบลท่าตอน ผู้นำชุมชน รวมถึงจิตอาสาดับไฟป่าในพื้นที้ เน้นย้ำประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ทราบ ถึงมาตรการตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในพื้นที่เกษตร หรือการเผาเศษวัสดุจำนวนมากที่เสี่ยงต่อการเกิดจุดความร้อน รวมถึงแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์กรณีเกิดจุดความร้อนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น