กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทุ่งกล้วย ประสานความสามัคคีร่วมเปิดแหล่งท่องเที่ยวอ่างขุนบง

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.67 ที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยบง ในพื้นที่ของบ้านสา ม.6 ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา ทางชมรมกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ต.ทุ่งกล้วย ได้มีการจัดงานเปิดแหล่งท่องเที่ยวบนอ่างเก็บน้ำขึ้น ซึ่งการจัดงานดังกล่าวถือเป็นการจัดครั้งแรกในพื้นที่ ต.ทุ่งกล้วย อีกด้วย ทั้งนี้ทางนายอนุรัตน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา เขต 2 ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงาน โดยนายทางชาตรี ชัยศรี กำนัน ต.ทุ่งกล้วย พร้อมทั้ง ร.ต.เกรียงไกร อุทธิยา นายก อบต.ทุ่งกล้วย ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.ทุ่งกล้วยร่วมให้การต้อนรับและร่วมเปิดงานในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

นายชาตรี กล่าวว่า ในเรื่องของการเปิดแหล่งท่องเที่ยวนี้ตนได้คิดมาสักระยะแล้วก่อนจะได้มีการหารือในเรื่องของการเปิดแหล่งท่องเที่ยวจัดงานครั้งนี้กับทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.ทุ่งกล้วย ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดงานครั้งนี้ สำหรับงานดังกล่าวมีทั้งการแข่งขันมวยทะเล การจัดบั้งไฟ การปั่นจักรยานจากชมรมจักรยาน อ.ภูซาง รวมทั้งไฮไลท์ของงานคือการแข่งขันเรือยาว 8 ฝีผาย ซึ่งงานนี้มีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 10 ทีม โดยจับคู่ได้ 5 คู่ แต่คู่เอกที่หลายคนจับตาดูที่สุดคือคู่ของ จ.เชียงราย ที่พบกับ จ.น่าน ซึ่งทาง จ.เชียงราย สามารถเอาชนะไปได้ในที่สุด ชาวบ้านที่นี่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากที่หลายฝ่ายได้ร่วมจัดงานนี้ขึ้น อีกทั้งปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่ตนเองไม่ได้นำงบประมาณจากทาง อบต.ทุ่งกล้วยมาใช้แม้แต่น้อย

นายชาตรี กล่าวต่อไปว่า พื้นที่ของ ต.ทุ่งกล้วย นี้นอกจากอ่างเก็บน้ำที่ถือว่าเป็นแหล่งชีวิตของชาวบ้านที่นี่แล้วก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่อยากให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัส ทั้งที่พัก โฮมสเตย์ บ้านดิน หมู่บ้านนวัฒวิถีที่ติดอันดับ 50 ของประเทศด้วย รวมทั้งผ้าท่อไทยลื้อแม่เปลี่ยนที่ขึ้นชื่อของ จ.พะเยา ด้วยเช่นกัน ซึ่งการจัดงานดังกล่าวตนยังมองว่าถือเป็นการเปิดหมู่บ้านให้ทุกคนได้รู้ว่าพื้นที่ของ ต.ทุ่งกล้วย ยังมีสิ่งดี ๆ ที่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสอีกด้วยโดยเฉพาะฤดูหนาวบรรยากาศที่นี่จะสดชื่นเป็นอย่างมากเช่นกัน



ด้านนายอนุรัตน์ กล่าวเสริมว่า พื้นที่แห่งนี้ถือว่าเป็นพื้นที่ที่ติดกับขุนเขา พบว่าธรรมชาติของที่นี่ชาวบ้านยังสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ทำลายให้สูญเสียอีกด้วย และการจัดงานดังกล่าวยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่ที่ทำให้ชาวบ้านได้มีรายได้เข้ามาเลี้ยงดูครอบครัว ถึงแม้ว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกและงานจัดขึ้นเพียงวันเดียวก็ตาม แต่ตนทราบมาว่าวันที่ 22 พ.ค.67 ที่จะถึงนี้ยังมีประเพณีประจำปีของชาวบ้านในพื้นที่นั่นคือการสรงน้ำพระธาตุขุนบง เพราะพระธาตุของที่นี่ยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตำบลรวมทั้งเป็นอีกแห่งของ อ.ภูซาง ที่ตนอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น