ชาวบ้านลุกฮือรวมตัวกว่า 400 คน ถกประชุมคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณศาลาเอนกประสงค์บ้านแวนโค้ง ม.8 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีชาวบ้านจำนวน 6 หมู่บ้าน เกือบ 400 คน ได้เดินทางมาเพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์จุดยืนการคัดค้านไม่เอาการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทแห่งหนึ่ง โดยวันนี้ก็ได้มีแกนนำจำนวน 3 คนเดินทางมาพูดคุยกับชาวบ้านบนเวทีเพื่อทำความเข้าใจและจุดประเด็นหลักคือการไม่ต้องการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย ทั้งนี้ ชาวบ้านที่มารวมตัวครั้งนี้ต่างชูป้ายต่าง ๆ นานา พร้อมข้อความในการคัดค้านการสร้างครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงคำมาร่วมสังเกตการณ์พร้อมทั้งดูแลไม่ให้เกิดความวุ่นวายในที่ประชุมด้วย

นายชูชาติ วงศ์น้อย ได้กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการแสดงพลังจุดยืนว่าไม่ต้องการให้มีการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเห็นว่าในการก่อสร้างนั้นจะอยู่ในพื้นที่ของบ้านใหม่เจริญไพร ม.9 ต.ฝายกวาง ซึ่งในการที่ชาวบ้านเดินทางมาครั้งนี้นั้นตนมองว่าเป็นสิทธิของชาวบ้านในเรื่องของการคัดค้าน ในส่วนตัวของตนเองไม่ขอออกความคิดเห็นในเรื่องนี้ขอรับฟังและรับทราบในเรื่องทีเกิดขึ้นจะดีกว่า ทั้งนี้เห็นว่าหลังจากนี้ตัวแทนชาวบ้านจะทำหนังสือในเรื่องของการคัดค้านสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ต่อสภาผู้แทนราษฎรกันต่อไปเช่นกัน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งที่มาสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อยในครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า การที่ชาวบ้านกว่า 6 หมู่บ้านเดินทางมารวมกันครั้งนี้เป็นการแสดงจุดยืนไม่เรื่องของการคัดค้านก่อตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทแห่งหนึ่ง ทั้งนี้ก็เป็นสิทธิของชาวบ้านในแต่ละคนว่าจะสื่อออกมาแบบไหน ส่วนเรื่องความรุนแรงในการประชุมครั้งนี้เห็นว่าชาวบ้านทุกคนที่มาเพียงนั่งฟังในการบรรยายและเสนอแนะในที่ประชุมเท่านั้นโดยไม่มีความรุนแรงแต่อย่างใดด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น