ทางเลี่ยงแยกแม่ริม ล่าช้า ชาวบ้านวอนเร่งเปิดถนนแก้รถติดหนัก

ทางเลี่ยงแยกแม่ริม ล่าช้า แผนจัดรูปที่ดินจะร่วม 4 ปี ชาวบ้านวอนเร่งเปิดถนนแก้รถติดหนัก

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้นำชุมชนย่าน บ.ศรีบุญเรือง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ว่าหลังจากมีการดำเนินโครงการจัดรูปที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่ อ.แม่ริม ระหว่างทางหลวง 107 (เชียงใหม่-ฝาง) และถนนเลียบคลองส่งน้ำชลประทานแม่แตง บริเวณ ทต.แม่ริม และ อบต.แม่สา โดยเป็นการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ความยาว 657 ม. เขตทางกว้าง 16 ม. รวมทางเดินเท้า 2 ข้าง พร้อมงานสาธารณูปโภคระบบระบายน้ำ ขยายเขตไฟฟ้า และประปา มีการแจ้งประกาศสัญญาจ้างเหมา ตั้งแต่ 25 เม.ย. 2562 สิ้นสุด ก.ค.2563 ระยะเวลา 450 วัน วงเงินก่อสร้าง 23,980,000 บาท

จากการสอบถามผู้ใช้เส้นทาง สัญจร ย่านดังกล่าวเป็นประจำกล่าวว่า แยกแม่ริมเป็นโครงการล่าช้า นานเกินไป ระยะทางเพียง 657 ม.เท่านั้น ซึ่งเข้าใจว่าขั้นตอน การจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แต่ละขั้นตอนคงใช้เวลา ซึ่งความคืบหน้าแผน ก่อสร้างเท่าที่เคยพูดคุยกับผู้รับผิดชอบ ระบุว่า ทางผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง เขต 15 ก็รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น มีการลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการปฏิบัติงาน และเน้นย้ำให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งรัดแผนงาน เพราะในช่วงเทศกาล สายทางแยกนี้ จะเป็นอีกจุดที่มีปัญหารถติดหนัก เนื่องจากเป็นสายทางสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่ง ทางหลวงแจงแยกแม่ริม

“ประกอบกับสายทางแม่โจ้ -พร้าวเส้นที่ผ่านแยก รพ.สันทราย ไปตัดออกทางเลี่ยงแม่แตง-ปาย ไปแม่ฮ่องสอน ก็มีการก่อสร้างขยายผิวทาง ช่วงหน้าฝน สัญจรกันลำบาก ยิ่งช่วงวันหยุดยาว เป็นอีกเส้นทางที่รถติดหนัก ซึ่ง ทางเลี่ยงแม่ริม หากเปิดทางแยกร่วมนี้จะสามารถใช้เส้นทางเลียบคันคลองชลประทานไปออก สายแม่ริม ม่อนแจ่มได้สดวก”

อย่างไรก็ตาม ในช่วงคืนวันศุกร์ (22 ก.ค. 2565) ที่ผ่านมา ปรากฎว่า ฝนตกหนัก ส่งผลให้ สายทาง 107 ช่วงแยกแม่ริม-ไปแยกแม่มาลัย มี ฝนเจิ่งนอง บนผิวทางระหว่างแท่งแบริเออร์ที่กั้นแบ่งถนน ซึ่งผู้ไม่ชำนาญเส้นทาง หรือรถขนาดใหญ่ใช้ความเร็ว ทำให้น้ำสาดกระเซ็นไปถูกผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รถขนาดเล็ก เสียการควบคุมได้ นอกจากนั้นในช่วงดึก ส่วนใหญ่จะมีรถขนาดใหญ่ไม่ว่ารถ 6 ล้อ 18 ล้อ บรรทุกผลผลิต สินค้า วิ่งขึ้นล่องในเส้นทางสายดังกล่าว เป็นระยะๆ ผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทางต้องใช้ความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้ายเตือน แนะนำอย่างเคร่งครัดด้วย เพราะอุบัติเหตุที่เกิด จะเป็นรถจากต่างจังหวัด มาท่องเที่ยว สายแม่แตง ไปปาย แม่ฮ่องสอน ไปเชียงดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น