ด่านศุลกากรเชียงแสน รุก กระตุ้นส่งออก

ด่านศุลกากรเชียงแสน รุก กระตุ้นส่งออก พบผู้ประกอบการสามเหลี่ยมทองคำ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 ก.ค.65 นางสาวประภาพรรณ ดวงชัย นายด่านศุลกากรเชียงแสน จ.เชียงราย มอบหมายให้ นายนคร เจริญสุขุมานันท์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากรเชียงแสน นายนิติกร นันทะเสน นักวิชาการศุลกากรปฏิบัติการ ไปบูรณาการทำงานร่วมกับ นายไสว หินแรง รองนายกเทศมนตรีตำบลเวียง และนายสมรัตน์ โกฏิยี่ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านสบรวก ออกพบผู้ประกอบการเดินเรือท่องเที่ยวและเรือขนสินค้าไทย-ลาว สามเหลี่ยมทองคำ ที่หอประชุมหมู่บ้านสบรวกโดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 20 ราย

ด่านศุลกากรเชียงแสน ได้กล่าวว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายให้เปิดประเทศ และนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เปิดจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จุดผ่านแดนถาวร (เยื้องหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน) ต.เวียง อ.เชียงแสน ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 65 เป็นต้นมา ทางนายด่านศุลกากรเชียงแสน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการค้าที่ค้าขายตามแนวชายแดนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผู้ส่งออกสินค้าไปยังประเทศลาว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม และวันนี้ที่ออกมาพบและรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการเรือ เพื่อต้องการรู้ปัญหา จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

ด่านศุลกากรเชียงแสน กล่าวอีกว่า ในกรณีคนลาว ที่ข้ามมาซื้อสินค้าที่ฝั่งไทย สามารถนำสินค้าที่หิ้วติดตัวผู้โดยสารออกไปยังประเทศลาวโดยผ่านจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ หรือจุดผ่านแดนถาวร (เยื้องหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน) ได้

สำหรับจุดลงสินค้าที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งปัจจุบันนี้ทางนายสมรัตน์ โกฏิยี่ ผู้ใหญ่บ้าน ได้หารือกับนายพลภพ มานะมนตรีกุล นายกเทศมนตรีตำบลเวียง ว่าจะจัดสร้างท่าลงสินค้าบริเวณใกล้ๆกับจุดผ่านแดนถาวรในขณะนี้ แต่ทางผู้ประกอบการได้ร้องขอว่า ในขณะที่ท่าลงสินค้ายังไม่มี ขอใช้ท่าลงสินค้าที่ท่าลงสินค้าของจุดผ่านแดนถาวรเดิมไปก่อน เพราะหากไปใช้ท่าเรือของเอกชนที่อยู่ใกล้ๆลงสินค้า จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและไม่สะดวกในการเข้าจอดเรือ ซึ่งในเรื่องนี้ ทางด่านฯรับเรื่องไว้ เพื่อนำกลับไปหารือกับทางหน่วยเหนือ

ตอนท้ายด่านศุลกากรได้แจ้งผู้ประกอบการว่า ในกรณีการส่งออกสินค้าข้ามไปยังประเทศลาว และเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน หากมีปัญหาในการส่งสินค้าออกให้แจ้งทางด่านฯโดยตรง พร้อมจะอำนวยความสะดวกเต็มที่ ซึ่งผู้ประกอบการต่างพอใจ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น