เชียงใหม่ กลับมาจมฝุ่นหนักระลอก 2 ค่าฝุ่นเข้าโซนแดงทุกพื้นที่

เชียงใหม่ กลับมาจมฝุ่นหนักระลอก 2 ค่าฝุ่นเข้าโซนแดงทุกพื้นที่ ครองแชมป์อันดับ 1 เมืองมลพิษของโลก นายอำเภอส่งทีมประกบดอยสุเทพตลอดแนว

วันที่ 15 มี.ค.67 มลพิษทางอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่กลับมาวิกฤตหนักอีกครั้ง โดยในวันนี้ทั่วทั้งเมืองต้องจมอยู่ในกลุ่มควันจากไฟป่า ทัศนวิสัยในการมองเห็นตามท้องถนนลดลง ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เกินมาตรฐานอยู่ในโซนสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในทุกอำเภอ สาเหตุมาจากกระแสลมที่อ่อนตัวและสภาพอากาศปิด

โดยศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 รายชั่วโมงในเช้านี้ สูงสุดที่อำเภอเชียงดาว 508 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในตัวเมืองค่าสูงหลายจุดเช่นกันที่ชุมชนสวนดอก ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 256 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ที่สุดในแถวนี้ ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ถูกจัดอันดับ ให้เป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกจากเว็บไซต์ Iqair

ส่วนสถานการณ์ไฟป่ายังไม่คลี่คลาย แม้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะระดมกำลังเข้าดับไฟป่ากันอย่างเต็มที่มาตลอดทั้งสัปดาห์ แต่ฮอตสปอตหรือจุดความร้อนจากไฟป่ายังคงเกิดขึ้นใหม่เรื่อย ๆ ล่าสุดเช้าวันนี้พบฮอตสปอต 113 จุด กระจายอยู่ใน 18 จาก 25 อำเภอ

ขณะที่ กำนันผู้ใหญ่บ้านใน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ใช้กล้องส่องทางไกลคอยเฝ้าสังเกตการณ์ดอยสุเทพจากศูนย์อำนวยการ บริเวณด้านหลังศูนย์ราชการจังหวัด เพื่อเฝ้าระวังไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา พร้อมติดตั้งระบบวิทยุสื่อสารสำหรับประสานแจ้งให้หน่วยดับไฟป่า เข้าพื้นที่ทันทีหากมองเห็นกลุ่มควัน

ภารกิจนี้เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ โดยนายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้สั่งฝ่ายปกครองตั้งศูนย์อำนวยการส่วนแยกใน ตำบลช้างเผือก ตำบลสุเทพ และ ตำบลแม่เหียะ รวม 3 จุด ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเวรคอยเฝ้าสังเกตการณ์ในจุดที่มองเห็นดอยสุเทพได้อย่างชัดเจนตลอดแนว หากพบกลุ่มควันปะทุขึ้นมาจะมีการวิทยุแจ้งหน่วยดับไฟป่าที่อยู่บนดอย เข้าดับไฟทันทีเพื่อป้องกันลุกลามขยายวงกว้าง

นอกจากนี้ ยังตั้งจุดตรวจและเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าในพื้นที่เสี่ยง ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย รวม 13 จุด ใน 13 หมู่บ้านรอบดอยสุเทพ เพื่อเฝ่าระวังป้องกันการลักลอบเผาป่า ทั้งหมดนี้จะทำหน้าที่เฝ้าระวังไปจนกว่าสิ้นสุดฤดูกาลฝุ่นควันในปลายเดือนเมษายนปีนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น