พ่อเมืองน่าน แจงกรณี ห้ามนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็นจากต่างประเทศ เข้ามาจำหน่ายฯ

พ่อเมืองน่าน แจงกรณี ห้ามนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็นจากต่างประเทศ เข้ามาจำหน่ายในแขวงไซยะบูลี สปป.ลาว

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น. ที่ ห้องประชุมสำนักงานพลังงานจังหวัดน่าน ตำบลถืมตอง อำเภอเมืองน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวถึง กรณีที่ ตามที่แขวงไซยะบูลี ได้ออกแจ้งการ เลขที่ 141/จข.ซย. ลงวันที่ 5 ธันวาคม 2566 เรื่อง จำกัดการนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็นจากต่างประเทศ ที่จะจำหน่ายในแขวงไซยะบูลี รวมทั้งหมด 137 รายการ โดยแบ่งเป็น 3 หมวด ได้แก่ (1) หมวดพืชผัก จำนวน 59 รายการ และผลไม้ จำนวน 23 รายการ (2) หมวดสินค้าประเภทสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ จำนวน 39 รายการ (3) หมวดสินค้าอุตสาหกรรมและหัตถกรรม จำนวน 16 รายการ (ยกเว้นพันธุ์พืชและพ่อแม่พันธุ์สัตว์) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 นั้น

จังหวัดน่าน โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน ได้ดำเนินการประสานความคืบหน้ากับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทร์ สรุปดังนี้

         1. มาตรการดังกล่าว เป็นการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในแขวงเอง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในท้องถิ่น ให้สามารถผลิตและมีตลาดรองรับในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายในท้องถิ่น ให้สามารถแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศได้ ทั้งนี้ สินค้าตามแจ้งการส่วนใหญ่ เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีฐานการผลิตขนาดเล็ก จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

         2. มาตรการดังกล่าวของแขวงไซยะบูลี จะไม่กระทบต่อไทยมากนัก เนื่องจากสินค้าประเภทพืชผัก จำนวน 59 รายการ ที่มีการจำกัดการนำเข้า ไม่ปรากฏรายการที่ไทยส่งออกให้ สปป.ลาว ผ่านด่านชายแดนที่ติดกับแขวงไซยะบูลี ทั้งนี้ สินค้าไทยที่ส่งออกไปยังแขวงไซยะบูลี โดยส่วนใหญ่ ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง และสินค้าอุปโภคบริโภค

         3. การนำเข้าสินค้าไทยของ สปป.ลาว ไม่ได้นำเข้าผ่านด่านชายแดนที่ติดแขวงไซยะบูลี   เป็นหลัก ส่วนใหญ่มีการนำเข้าจากด่านอื่น ๆ เช่น หนองคาย-เวียงจันทน์ มุกดาหาร-สะหวันนะเขต นครพนม-คำม่วน เชียงของ-ห้วยทราย เป็นต้น กลไกการค้าชายแดนและการกระจายสินค้ายังสามารถดำเนินการได้ปกติ

ในส่วนของจังหวัดน่าน การส่งออกสินค้าผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ข้อมูลจากด่านศุลกากรทุ่งช้าง พบว่าสินค้าส่งออกโดยส่วนใหญ่ ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง สิ่งก่อสร้างและส่วนประกอบ สำหรับสินค้าภายใต้มาตรการเป็นการซื้อขายเพียงเล็กน้อย จึงไม่กระทบต่อผู้ประกอบการจังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น