เทศบาลเมืองน่าน ต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก อพท.พัทยา

เทศบาลเมืองน่าน ต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก สำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.พัทยา)

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมน่านตรึงใจ อ.เมืองน่าน จ.น่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก สำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.พัทยา) คณะผู้บริหารและผู้นำชุมชน เทศบาลตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นำคณะโดย นางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ อพท.พัทยา ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานเมืองเก่าน่าน จังหวัดน่าน กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการการมีส่วนร่วมแนวทางการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่ต้นแบบ เพื่อสร้างการรับรู้แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวต้นแบบ ตามเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (GSTC) จากการที่ ต.ในเวียง เทศบาลเมืองน่าน ได้รับการประกาศรับรองจาก Green Destinations องค์กรรับรองมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ให้การรับรองพื้นที่เมืองเก่าน่านให้เป็นสุดยอด 100 แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลก (Green Destination TOP100) ถึง 3 ครั้ง ได้แก่ ปี 2020 ปี 2021 และ ปี 2023

โดยนายกเทศมนตรีเมืองน่านได้บรรยายพิเศษและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรม โดยเฉพาะมิติการบริหารจัดเมืองเมืองโดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม ด้วยวิสัยทัศน์ “เทศบาลเมืองน่าน เมืองแห่งคนอายุยืน คืนถิ่น เอกลักษณ์เมืองเก่า เรามุ่งเป็นชุมชนแห่งปัญญา ปรารถนา สู่สังคมคุณภาพ” เพื่อมุงสู่ “น่าน….นครแห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต” “Nan The City of Happiness A Lively Old Town” สร้างกระบวนการรับรู้เรื่อง “เมืองน่านน่าอยู่” ผ่านมิติแห่งอัตลักษณ์น่านที่หลากหลาย อาทิ อาหารน่าน เครื่องแต่งกายน่าน งานหัตกรรมน่าน สถาปัตยกรรมน่าน ภาษาพื้นเมืองน่าน และศิลปวัฒนธรรมน่าน เป็นต้น อนึ่งการดำเนินการในมิติด้านการอนุรักษ์และวัฒนธรรมเมืองเก่าน่านเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน “เมืองน่าน” ให้เป็นหนึ่งในสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน (NAN The Creative City of Crafts and Folk Art) และเมืองมรกดกโลก ขององค์การยูเนสโก ในอนาคตอันใกล้

ร่วมแสดงความคิดเห็น