ประเพณีสรงน้ำพระธาตุ สำนักสงฆ์มงคลธรรม

ชาวบ้านแห่ร่วมสรงน้ำพระธาตุ เป็นการสักการะปูชนียสถานของหมู่บ้าน และชาวพุทธทั่วไป อันเป็นที่เคารพของชาวบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลและร่มเย็น โดยส่วนมากจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้ากะเหรี่ยงที่สวยงาม

วันนี้ 25 มีนาคม 2567 เวลา 09.00น.นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีทำบุญสรงน้ำพระธาตุเจดีย์บ้านเเม่หารประจำปี 2567 พร้อมด้วย ผู้นำชุมชน ประชาชน และคณะศรัทธาฯผู้เลื่อมใส ร่วมสรงน้ำพระธาตุเจดีย์ ณ สำนักสงฆ์มงคลธรรม บ้านแม่หาร หมู่ที่ 4 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งพระธาตุเจดีย์ดังกล่าว ฯคณะศรัทธาฯพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมสร้างเพื่อให้ชาวพุทธบ้านเเม่หาร และชาวพุทธทั่วไปได้กราบไหว้บูชา ในวันธรรมสวนะ และวันสำคัญทางพุทธศาสนา และได้จัดให้มีงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจดีย์ขึ้นเป็นประจำทุกปี

บ้านแม่หาร ประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยง จึงเน้นแต่งกายด้วยเสื้อผ้ากะเหรี่ยงที่สวยงาม และชาวไทยพื้นเมือง ถึงแม้จะมีความแตกต่างกันทางด้านภาษาและวัฒนธรรม แต่มีความผสมกลมกลืนกันไม่มีความขัดแย้ง เข้าร่วมประเพณีสรงน้ำพระธาตุ ในทุกปีก่อนเทศกาลสงกรานต์หรือบางปีจะเป็นหลังสงกรานต์ ทั้งนี้จะมีการจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุ ณ สำนักสงฆ์ มงคลธรรม บ้านแม่หาร ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระธาตุ อันเป็นที่เคารพและสักการะของชาวบ้าน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน และ พุทธศาสนิกชนทั่วไป เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน

เริ่มพิธีทางศาสนาอัญเชิญน้ำสรงขึ้นสรงน้ำพระบรมธาตุ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถารอบเจดีย์พระบรมธาตุ หลังจากนั้นจึงเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนโดยทั่วไปนำน้ำขมิ้นส้มป่อยขึ้นสรงน้ำพระธาตุ หลังจากเสร็จพิธีสรงน้ำพระธาตุแล้ว จะมีขบวน “ครัวทาน” แห่เข้าสู่บริเวณพิธีเพื่อนมัสการและสักการะพระบรมธาตุ ทั้งนี้ขบวน ” ครัวทาน” ในขบวนจะประกอบด้วยขบวนตุง ธงทิว การแสดงศิลปะพื้นบ้าน ร้องเพลงปกากะญอ พร้อมการบรรเลงดนตรีพื้นเมืองที่ครึกครื้นสนุกสนานและให้ความบันเทิง เสร็จพิธีจะทานอาหารร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น