(มีคลิป)แม่ฮ่องสอน เปิดหมู่บ้านตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนฯ

อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดหมู่บ้านตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ที่บ้านป่าปุ๊ ต.ผาบ่อง

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หรือ D-HOPE ร่วมกับชุมชนบ้านป่าปุ๊ หมู่ที่ 2 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ด้วยแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ เพื่อให้ผู้ประกอบการในชุมชนได้รับการพัฒนาตามแนวทางการจัดนิทรรศการแบบกระจาย ที่นักท่องเที่ยวได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เน้นกิจกรรมโปรแกรมการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย โดยบูรณาการแนวทาง D-HOPE ในการส่งเสริมศักยภาพของชุมชน ให้เกิดกิจกรรมที่รองรับการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชนทั้งในด้านสถานที่ อาหาร วิถีชีวิต และผลิตภัณฑ์ต่างๆ แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การค้นหาผู้จัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์เด่น และทดสอบโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 10 คน 10 โปรแกรม กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ โดยการจัดทำแคทตาล็อคแนะนำการท่องเที่ยว และ พิธีเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวและ และ การยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์

จากการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ มีผู้ประกอบการชุมชน หรือแชมป์ จำนวน 10 ราย ประกอบด้วย แชมป์น้ำอ้อยอินทรีย์ แชมป์สตรีแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร แชมป์หัตถกรรมพื้นบ้าน แชมป์หัตกรรมต้องลาย ตุง แชมป์ประดิษฐ์ใบตอง แชมป์เกษตรอินทรีย์แชมป์ ดนตรีไทย แชมป์ปักผ้าฝ้ายลูกเดือย แชมป์ผ้าทอกะเหรี่ยงต่ากีญะ และ แชมป์ สตรีป่าปุ๊ อาหารพื้นบ้าน
โปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ หรือ Champ (แชมป์ )เป็นการจุดประกายการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณค่า เพื่อประโยชน์ในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตามแนวทางของโครงการ ได้มาสัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชน จะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนในหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนบ้านป่าปุ๊ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น