ยังไร้วี่แวว “ด.ช.จะแนะ” ชาวลาหู่วัย 2 ขวบ หายจากบ้านครบ 4 วัน

ยังไร้วี่แวว “ด.ช.จะแนะ” ชาวลาหู่วัย 2 ขวบ หายจากบ้านครบ 4 วัน ชาวบ้านทำพิธีขอผีเจ้าป่าช่วยเปิดทางเจอเด็ก ด้านแม่ของเด็กไปดูหมอ หมอบอกผู้ชายผิวดำแดงพาตัวไป อีก 2-3 วันเจอตัว

วันที่ 26 มี.ค. 67 จากกรณีที่เด็กชายชาวลาหู่ วัย 2 ขวบ หายออกตากบ้านบนดอยสูง พื้นที่ ม.20 ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย มีการระดมกำลังทั้งชาวบ้าน ฝ่ายปกครอง อ.เมืองฯ อส. ตำรวจ สภ.แม่ยาว ตชด.327 ช่วยกันค้นหาตามลำห้วยและรอบหมู่บ้าน แต่ยังคงไร้ร่องรอย

ที่เกิดเหตุคือ “บ้านผาสุข” หรือ “บ้านอาดี่” ม.20 เป็นหมู่บ้านที่แยกตัวมาจากบ้านพนาสวรรค์ ม.13 ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย ประมาณ 46 กม. แต่เส้นทางเป็นดินลูกรังสลับกับถนนคอนกรีต การเดินทางค่อนข้างลำบาก มีจำนวน 95 ครัวเรือน ประชากรจำนวน 430 คน หากรวมหมู่บ้านบริวารก็จะมี 180 ครัวเรือน 670 คน ทั้งหมดเป็นชาวเขาชาติพันธุ์ลาหู่ เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงบ้านของนางสอ อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นยายของ ด.ช.เกรียงไกร อายุ 2 ขวบ ซึ่งเป็นผู้สูญหายออกจากบ้าน พบว่าชาวบ้านที่ทราบข่าวได้แวะมาเยี่ยมเยือนญาติผู้สูญหาย และนำไม้ไผ่และของเซ่นไหว้มาเตรียมการเพื่อจะทำพิธีไหว้ผีเจ้าป่า เพื่อขอให้ช่วยเปิดทางเจอเด็ก หรือขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เอาเด็กไปซ่อน ให้ช่วยปล่อยเด็กกลับสู่อ้อมอกของครอบครัว

นายชินรัตน์ อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านผาสุข กล่าวว่า วันเกิดเหตุเป็นวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา ตนได้รับทราบจากญาติว่า เวลาประมาณ 15.30 น. ขณะที่ ด.ช.เกรียงไกร อายุ 2 ขวบ ชาวบ้านเรียกกันว่า “จะแนะ” หรือที่พ่อของเด็กเรียกว่า “เสือ” กำลังเล่นบอลอยู่ข้างบ้าน ซึ่งอยู่เนินเขาใกล้กับลำห้วย เด็กได้ทำลูกบอลยางกลิ้งตกไปที่ใกล้ลำห้วย เด็กก็เลยลงมาเก็บบอล และมีลุงของเด็กตามลงมาเก็บบอลขึ้นไปบนบ้าน แต่ ด.ช.จะแนะ หรือเสือ เล่นที่ใกล้ลำห้วยต่อ สักพักยายและลุงไม่เห็นหลานขึ้นไปบนบ้านก็เลยลงมาตาม แต่ไม่เห็นเด็กตรงจุดที่ลงมาเก็บบอล ก็เลยพากันไปตามหารอบบ้านและบ้านใกล้เคียง แต่ไร้วี่แวว ก็เลยแจ้งผู้นำชุมชนประสานหน่วยงานต่างๆช่วยกันตามหา แต่ถึงตอนนี้ผ่านมากว่า 4 วัน ก็ยังไม่เจอตัวเด็กผู้สูญหาย คาดว่าอาจมีคนพาตัวไป

“วันนี้ชาวบ้านได้มารวมตัวกัน เพื่อทำพิธีเซ่นไหว้ผีเจ้าป่า ขอช่วยเปิดทางให้เจอเด็ก หรือหากมีบุคคล หรือภูตผี ที่เอาเด็กไปซ่อน ก็ขอให้ช่วยเอาเด็กมาคืนให้แก่ครอบครัว” ผญบ.บ้านผาสุข กล่าว

น.ส.นาแล อายุ 32 ปี ป้าของ ด.ช.จะแนะ กล่าวว่า ในบ้านที่อาศัยปัจจุบัน ประกอบด้วย นางสอ อายุ 71 ปี (ยาย) นายจะจู อายุ 50 ปี (ลุง) และก็มีตนเองซึ่งเป็นป้า พร้อมกับลูกชายวัย 15 ปี และลูกสาววัย 13 ปี ทั้งหมดแต่เดิมมีบ้านอยู่ที่บ้าน ม.3 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เพิ่งย้ายมาอยู่ที่บ้านผาสุขได้ไม่กี่ปี ส่วน ด.ช.เกรียงไกร อายุ 2 ขวบ ที่สูญหาย เป็นลูกของน้องสาวชื่อ น.ส.นาสี อายุ 31 ปี กับนายอาซา อายุ 41 ปี (อยู่บ้าน ม.1 ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย) แต่เลิกรากันตั้งแต่ ด.ช.จะแนะ ยังเล็กๆ ปัจจุบันเด็กอาศัยอยู่กับยาย ส่วนแม่ไปทำงานอยู่ที่ จ.ลำปาง พ่อกลับไปอยู่บ้านที่ อ.ดอยหลวง

น.ส.นาแล ป้าของเด็กเล่าต่อว่า หลังจากหลานชายคนเล็กหายตัวไปจากบ้าน แม่ของตนหรือยายของเด็กก็ไม่เป็นอันกินอันนอน คิดถึงหลาน ตนเห็นก็รู้สึกสงสาร อยากเจอหน้าหลานเร็วๆ หากมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้บังตาไม่ให้เจอหลานหรือเป็นบุคคลไดที่เอาตัวหลานไปซ่อน ก็อยากให้ช่วยปล่อยตัวหลานกลับบ้านด้วย

ด้าน น.ส.นาสี อายุ 31 ปี แม่ของ ด.ช.จะแนะ เผยว่า ตนทราบข่าวว่าลูกชายหายตัวไปจากบ้านเมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 ที่ผ่านมา หลังทราบข่าวก็รีบเดินทางมาจากลำปาง มาถึงบ้านช่วงกลางดึกวันที่ทราบข่าวร้าย และได้ช่วยติดตามหาตัวลูกทุกวันด้วยความเป็นห่วง แต่ก็ยังไม่มีร่องรอย

น.ส.นาสี แม่ของเด็ก เผยอีกว่า วันนี้ได้เดินทางไปหาหมอดูที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อตามหาเบาะแสของลูกชาย โดยหมอดูได้บอกว่า มีผู้ชายผิวดำแดงพาตัวลูกออกไปจากบ้าน และลูกชายยังมีชีวิต อีกประมาณ 2-3 วันถึงจะเจอตัว ตนอยากจะเจอหน้าลูกเร็วๆ ใครที่เอาลูกไปขอให้ช่วยพาลูกกลับมาคืนด้วย และอยากจะขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันตามหาตัวลูกชาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น