เชียงราย แม่สาย PM 2.5 พุ่ง ประเทศเพื่อนบ้านเผาไม่หยุด

วันที่ 27 มี.ค.67 สภาพอากาศในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปกคลุมไปด้วยหมอกควันฝุ่น PM 2.5 อีกครั้งหลังจากที่เกิดพายุฤดูร้อนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยกรมควบคุมมลพิษ สามารถวัดค่า AQI หรือ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ที่ อ.แม่สาย อยู่ที่ 209 มคก./ลบ.ม. โดยพบว่าการมองเห็นลดลงเหลือประมาณ 1 กิโลเมตร มีฝุ่นควันลอยฟุ้งอยู่ในอากาศ ประชาชนทั่วไปเริ่มมีอาการแสบตา แสบจมูก โดยเฉพาะบริเวณหน้าด่านพรมแดน ชายแดนแม่สาย – ท่าขี้เหล็ก การมองเห็นลดลอย่างเห็นได้ชัด เมื่อมองบนท้องฟ้ามีฝุ่นควันปกคลุมเป็นสีส้ม

โดยก่อนหน้านี้ทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มีประกาศงดเผาในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าใน จ.เชียงราย เกิดจุดฮอตสปอต หรือการเผาในพื้นที่น้อยมาก และน้อยที่สุดในภาคเหนือ แต่กลับมีปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ หรือ หมอกควันพิษ มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่า บริเวณชายแดนด้าน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่ายังคงมีการเผาประปรายในพื้นที่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางไทยและเมียนมา ได้มีการขอความร่วมมือในการงดเผาเพื่อป้องกันมลพิษในอากาศ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS ได้มีคำสั่งประกาศ ให้กำลังพลและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมของ สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน และตามแนวชายแดนไทย – ไต ห้ามทำการเผาป่าไร่เลื่อนลอยโดยเด็ดขาด แต่ก็ยังพบว่ามีการเผาในพื้นที่ โดยสามารถมองเห็นได้จากฝั่งประเทศไทย

นอกจากฝั่งประเทศเมียนมาแล้ว ยังพบว่าฝั่งแม่น้ำโขงด้าน สปป.ลาว ตรงข้ามกับ อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ก็มีการเผาโดยสามารถมองเห็นกลุ่มควันจากแนวชายป่าได้ตลอดทางเลียบแม่น้ำโขง

ร่วมแสดงความคิดเห็น